Trung Quốc đặt cược lớn vào Iran

10:57 | 07/08/2021

2,177 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 5/8, ông Ebrahim Raissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức tổng thống nước Cộng Hòa Hồi Giáo Iran, trong bối cảnh đất nước đang bị khủng hoảng kinh tế, y tế ngày càng trầm trọng. Nhân dịp này, Trung Quốc chúc mừng tân Tổng thống Ebrahim Raissi, và đưa ra những lời hứa hẹn lớn.
Trung Quốc đặt cược lớn vào Iran
Ngày 5/8, ông Ebrahim Raissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức tổng thống nước Cộng Hòa Hồi Giáo Iran

Ngày 6/8, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hua Chunying cho biết: “Trung Quốc tin tưởng rằng Iran sẽ đạt được tiến bộ lớn hơn trong công cuộc xây dựng đất nước và phát triển kinh tế xã hội dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Ebrahim Raïssi”.

Khi lưu ý rằng Trung Quốc và Iran là đối tác chiến lược toàn diện, ông Hua cho biết Trung Quốc coi trọng sự phát triển quan hệ song phương và sẵn sàng làm việc với Iran nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm nay nhằm nâng cao quan hệ song phương lên một cấp độ mới.

Phát biểu của Hua Chunying được đưa ra khi tờ Wall Street Journal chỉ ra rằng "Trung Quốc là trở ngại lớn đối với kế hoạch giảm xuất khẩu dầu của Iran của chính quyền Trump".

Theo Wall Street Journal, việc Trung Quốc mua dầu của Iran thực sự đã xoa dịu phần nào tác động kinh tế từ các lệnh trừng phạt của Mỹ và đưa Tehran xích lại gần Bắc Kinh, quốc gia hiện đang trong cuộc chiến thương mại với Mỹ.

Vào tháng 5 năm 2018, cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã rút nước khỏi Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung (JCPOA) và tuyên bố khôi phục các lệnh trừng phạt chống lại Iran.

Trung Quốc đã trao cho Iran vai trò trung tâm trong sáng kiến ​"​Một vành đai, một con đường" và đang đầu tư mạnh mẽ vào cơ sở hạ tầng của nước này, chẳng hạn như đường sắt và đường bộ.

Trung Quốc từ lâu cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Iran. Chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Ngoại trưởng Iran Zarif đến Trung Quốc sau khi chính quyền Trump tuyên bố tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Iran.

Ông Raïssi chỉ rõ con đường của Iran là rõ ràng: Tập trung vào chiến lược "nhìn về phía Đông", liên quan đến hợp tác chặt chẽ hơn với Trung Quốc và Nga. Iran muốn trở thành một nút thắt thiết yếu của hội nhập Á-Âu hoặc, theo tầm nhìn của Nga, về quan hệ đối tác của Đại Âu-Á.

Theo Giáo sư Mohammad Marandi của Đại học Tehran, “Iran sẽ xoay chuyển về phía đông và phía Nam. Iran sẽ cải thiện quan hệ với Trung Quốc và Nga, đặc biệt là trước sức ép và các lệnh trừng phạt của Mỹ. Tổng thống đắc cử Raïssi sẽ bố trí tốt hơn để tăng cường các liên kết này hơn là chính quyền sắp mãn nhiệm”. Ông Marandi nói thêm: “Iran sẽ không cố ý làm tổn hại đến thỏa thuận hạt nhân nếu người Mỹ - và người châu Âu – cam kết thực hiện đầy đủ. Ngoài ra, các nước láng giềng và các quốc gia trong khu vực cũng sẽ được tân chính quyền Tehran ưu tiên. Iran vì vậy sẽ không còn phụ thuộc vào phương Tây nữa”.

Đàm phán thỏa thuận hạt nhân Iran đang bị đình trệĐàm phán thỏa thuận hạt nhân Iran đang bị đình trệ
Xảy ra vụ cướp tàu biển ngoài khơi UAE?Xảy ra vụ cướp tàu biển ngoài khơi UAE?
Iran phủ nhận cáo buộc cướp tàu chở dầu trên biển UAEIran phủ nhận cáo buộc cướp tàu chở dầu trên biển UAE
Tàu chở dầu Israel bị tấn công: Iran cảnh báo các hành động trả đũaTàu chở dầu Israel bị tấn công: Iran cảnh báo các hành động trả đũa

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc