Trung Quốc: Cuộc khủng hoảng than đá đã kết thúc nhưng giá vẫn cao ‘ngất ngưởng’

14:36 | 01/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Cuộc khủng hoảng than đá của Trung Quốc phần lớn đã được giải quyết với sự tăng trưởng cả về sản lượng và lượng dự trữ đủ để đảm bảo cung cấp điện trong mùa đông.
Trung Quốc: Cuộc khủng hoảng than đá đã kết thúc nhưng giá vẫn cao ‘ngất ngưởng’
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Nhưng đó không phải là một chiến thắng hoàn toàn, vì giá than nhiệt vẫn ở mức cao trong lịch sử nhưng vẫn nằm trên phạm vi mà các nhà chức trách cho là 'dễ chịu' đối với cả thợ mỏ và các công ty điện lực.

Bắc Kinh dường như nhận thức rõ rằng giá than đá vẫn còn quá cao, dẫn đến một đợt bán tháo mới hợp đồng tương lai than nhiệt trong nước chính vào hôm 29/11, chỉ đơn thuần là đưa ra một tuyên bố rằng đã đến lúc phải cải cách cơ chế định giá.

Giá than nhiệt giao sau trên Sàn giao dịch Hàng hóa Trịnh Châu giảm 5,4% hôm 29/11, kết thúc ở mức 821,2 nhân dân tệ (128,51 USD) / tấn. Hợp đồng đạt mức cao kỷ lục 1.982 nhân dân tệ / tấn vào ngày 19/10 trong bối cảnh thiếu than và lo ngại liệu có đủ nhiên liệu gây ô nhiễm để đáp ứng nhu cầu cao điểm trong mùa đông hay không.

Giá than giao ngay tại Qinhuangdao ở phía bắc Trung Quốc cũng đã rút khỏi mức cao kỷ lục, giảm từ mức đỉnh 2.545 nhân dân tệ / tấn xuống 1.090 nhân dân tệ hôm 29/11, có nghĩa là than vật chất vẫn có giá cao hơn so với tương lai được giao dịch nhiều nhất, hết hạn vào tháng 1. 10.

Cuộc khủng hoảng than phần lớn do chính quyền tự gây ra, với việc đóng cửa mỏ than vì lý do an toàn, sản lượng cắt giảm trong nửa đầu năm, trong khi nhập khẩu cũng bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm không chính thức đang diễn ra đối với việc mua từ Úc như một phần của tranh chấp chính trị giữa Bắc Kinh và Canberra.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto