Trung Quốc công bố phát hiện hai mỏ dầu khí khổng lồ

20:30 | 21/06/2021

|
(PetroTimes) - Trung Quốc đã tìm thấy các mỏ hydrocacbon mới, bổ sung vào những mỏ đã được khám phá trong những năm gần đây. Một nhân tố chính cho sự phục hồi của nền kinh tế quốc gia sau đại dịch.
Trung Quốc công bố phát hiện hai mỏ dầu khí khổng lồ

Trung Quốc thông báo rằng họ đã phát hiện ra hai mỏ dầu khí mới rất hứa hẹn. Cụ thể, một khu vực dầu khí cực sâu mới với quy mô một tỷ tấn đã được phát hiện ở lưu vực Tarim, thuộc Khu tự trị Tân Cương của người Duy Ngô Nhĩ (phía tây bắc Trung Quốc), tập đoàn năng lượng khổng lồ CNPC cho biết hôm thứ Sáu. Theo Global Times, đây là phát hiện quan trọng nhất ở lưu vực này trong gần 10 năm qua.

Một mỏ dầu khác, dầu đá phiến, cũng chứa khoảng một tỷ tấn, đã được phát hiện ở lưu vực sông Ordos ở tây bắc Trung Quốc, CNPC thông báo trên mạng xã hội Sina Weibo hôm Chủ nhật. Đây là mỏ dầu đá phiến lớn nhất từng được phát hiện trong nước.

Kỳ vọng thành công

Độ sâu của giếng khoan trong lòng chảo Tarim lên tới 8.470 mét và chiều cao của cột dầu thử nghiệm là 550 mét, lập cả hai kỷ lục mới về độ sâu sản xuất dầu và là cột dầu cao nhất trong khu vực sa mạc này. Lưu vực này là một trong những lưu vực khó khai thác nhất do điều kiện bề mặt và lòng đất khó khai thác.

Theo CNPC, trữ lượng dầu khí sẽ cho phép sản xuất 4 triệu tấn dầu và 1,4 tỷ mét khối khí tự nhiên mỗi năm trước năm 2025.

CNPC đã thực hiện một số khám phá lớn trong ba năm qua. Năm 2019, công ty đã tìm thấy 359 triệu tấn dầu đá phiến ở tỉnh Cam Túc phía tây bắc. Họ đã mở rộng thăm dò, phát hiện trữ lượng 143 triệu và 550 triệu tấn dầu vào năm 2020 và trong 5 tháng đầu năm 2021. Những trữ lượng mới này đánh dấu một bước tiến quan trọng.

Nền kinh tế đang phục hồi

Với việc nền kinh tế Trung Quốc đang dần phục hồi sau đại dịch Covid-19, nước này sẽ tăng mức tiêu thụ khí đốt tự nhiên hóa lỏng lên 11 triệu tấn vào năm 2021 so với năm 2020, do đó chiếm hơn một nửa mức tăng trưởng của thị trường toàn cầu về LNG (18 triệu tấn), theo dự báo của nhà tư vấn quản lý năng lượng Wood Mackenzie.

Việc sản xuất khí đốt ở Trung Quốc đã tăng 14% trong 4 tháng đầu năm 2021.

Tổng thống Mỹ Biden sắp đối mặt Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình?Tổng thống Mỹ Biden sắp đối mặt Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình?
Tắc nghẽn tại cảng Trung Quốc ảnh hưởng lớn đến thương mại toàn cầuTắc nghẽn tại cảng Trung Quốc ảnh hưởng lớn đến thương mại toàn cầu
Trung Quốc đi trước thế giới trong phát triển năng lượng gió và mặt trờiTrung Quốc đi trước thế giới trong phát triển năng lượng gió và mặt trời

Nh.Thạch

AFP