Trung Quốc bắt nữ nhà báo Australia

22:12 | 31/08/2020

135 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một nhà báo Australia đã bị bắt giữ tại Trung Quốc trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước đang leo thang căng thẳng.
Trung Quốc bắt nữ nhà báo Australia - 1
Nhà báo Cheng Lei. (Ảnh: Reuters)

Thông báo của Ngoại trưởng Australia Marise Payne hôm nay 31/8 cho biết Cheng Lei, nhà báo Australia gốc Trung Quốc, đã bị bắt giữ tại Trung Quốc. Lei đang làm việc cho CGTN - kênh tiếng Anh của Đài truyền hình trung ương Trung Quốc.

Giới chức Australia đã nói chuyện với Cheng Lei hôm 27/8 qua cuộc gọi video và sẽ tiếp tục hỗ trợ nữ nhà báo và gia đình cô.

Chính quyền Trung Quốc đã thông báo cho Australia về việc bắt giữ Cheng Lei vào ngày 14/8. Tuy nhiên, mãi tới hôm nay thông tin này mới được công bố lần đầu tiên.

Australia không nói lý do Cheng Lei bị bắt giữ. Ngoại trưởng Payne cho biết các thông tin chi tiết sẽ không được cung cấp do quy định về quyền riêng tư của chính phủ Australia.

Cheng Lei là người dẫn chương trình BizAsia. Cô sinh ra tại Trung Quốc, làm việc trong ngành tài chính tại Australia, nhập tịch Australia trước khi quay trở về Trung Quốc và bắt đầu sự nghiệp báo chí tại CCTV ở Bắc Kinh vào năm 2003. Lei từng đưa tin nhiều sự kiện lớn tại Trung Quốc.

Bạn bè và đồng nghiệp của Lei đều để lại những tin nhắn trên Facebook của cô, cho thấy họ bị sốc trước thông tin cô bị bắt. Một đồng nghiệp mô tả Lei là người “tài năng, thông minh, xinh đẹp và hóm hỉnh”.

“Thực sự kinh khủng”, một đồng nghiệp của Lei chia sẻ.

“Họ có thể quy cho cô ấy tội gì chứ? Cô ấy làm việc cho truyền thông nhà nước. Cô ấy rõ ràng không phải gián điệp”, một người khác bình luận.

Vụ bắt giữ diễn ra trong bối cảnh quan hệ Australia và Trung Quốc đang ở trong giai đoạn căng thẳng, sau khi Canberra kêu gọi điều tra quốc tế về nguồn gốc Covid-19. Hai nước cũng căng thẳng trong các vấn đề liên quan tới luật an ninh Hong Kong và Biển Đông.

Trung Quốc hồi tháng 5 đã áp thuế với lúa mạch nhập khẩu từ Australia, cấm cửa 4 nhà sản xuất thịt bò hàng đầu của Australia, đồng thời cảnh báo sinh viên và khách du lịch Trung Quốc cẩn trọng khi tới Australia vì nguy cơ phân biệt chủng tộc.

Trung Quốc tuần này tuyên bố điều tra chống trợ cấp với rượu vang nhập khẩu Australia, hai tuần sau khi thực hiện điều tra chống bán phá giá mặt hàng này.

Theo Dân trí