Trung Quốc bắt đầu “nhận hậu quả” từ cuộc đối đầu với Úc

13:49 | 23/12/2020

539 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hàng chục triệu người Trung Quốc phải đối mặt với việc cắt điện do nguồn cung than hạn chế và các mục tiêu môi trường. Người dân, nhà máy và doanh nghiệp ở các tỉnh Hồ Nam, Giang Tây (miền trung) hoặc Chiết Giang (miền đông) bị ảnh hưởng bởi những hạn chế này, theo báo chí và chính quyền địa phương.
Trung Quốc bắt đầu “nhận hậu quả” từ cuộc đối đầu với Úc
Trung Quốc hạn chế nhập khẩu than từ Úc

Sự phục hồi sau Covid-19 ở Trung Quốc đang được thúc đẩy bởi các lĩnh vực sử dụng nhiều năng lượng như xây dựng. Điều này gây áp lực lưới điện và nguồn cung cấp than, Lauri Myllyvirta, từ Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí sạch ( CREA), có trụ sở tại Helsinki, cho biết.

Vào đầu tháng 12, Hồ Nam ra lệnh tắt đèn chiếu sáng trên các tòa nhà vài giờ mỗi ngày và hạn chế sưởi ấm ở những nơi vui chơi giải trí. Các quan chức thừa nhận tỉnh này phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt điện trong bối cảnh nhu cầu tăng do nhiệt độ lạnh bất thường hơn dự kiến ​​giảm xuống -10 độ.

Các nhân viên ở tỉnh lỵ Changsha phàn nàn rằng họ phải đi bộ lên các tòa nhà vì thang máy cúp điện. "Hệ thống sưởi trong văn phòng bị tắt... Nhiệt độ sẽ giảm xuống -8 độ vào dịp năm mới. Tôi sắp chết cóng à?", một số người đã châm biếm trên mạng xã hội Weibo.

Tại Chiết Giang, các nhà máy đã được lệnh ngừng sản xuất và tắt đèn đường vào ban đêm để giảm lượng khí thải, theo báo chí. Cơ quan Kế hoạch Kinh tế Quốc gia (NDRC) Trung Quốc hôm thứ Hai tuần này đảm bảo rằng nguồn cung điện "ổn định trên diện rộng" và hứa sẽ tăng nguồn cung than.

Những sự cố này cho thấy những thách thức của một Trung Quốc đang phát triển nhanh chóng, buộc phải thực hiện hành động cân bằng giữa nhu cầu của người dân và các cam kết về môi trường. Gã khổng lồ châu Á đã cam kết đạt mức phát thải CO2 cao nhất vào năm 2030 và sau đó đạt mức trung hòa carbon vào năm 2060.

Một số người dân Trung Quốc đang băn khoăn về mối liên hệ có thể xảy ra giữa việc cắt điện và các hạn chế mà Bắc Kinh áp đặt đối với than của Úc, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng ngoại giao Bắc Kinh-Canberra.

Tuy nhiên, than từ Australia chỉ chiếm 3% tổng lượng nhập khẩu trong năm 2019, theo số liệu chính thức của Trung Quốc. Yan Qin, nhà phân tích của hãng tin tài chính Refinitiv cho biết: “Những hạn chế này có rất ít tác động. Ông nói: “Nhưng căng thẳng Trung-Úc đang gây ra những lo ngại nghiêm trọng trên thị trường hàng hóa, điều này đã đẩy giá than ở Trung Quốc lên cao.

Canada chặn công ty Trung Quốc mua mỏ vàng ở Bắc CựcCanada chặn công ty Trung Quốc mua mỏ vàng ở Bắc Cực
Ông Biden Ông Biden "thừa kế" chiến lược đối phó Trung Quốc từ ông Trump
Trung Quốc chạy đua xuất khẩu 400 triệu liều vắc xin Covid-19Trung Quốc chạy đua xuất khẩu 400 triệu liều vắc xin Covid-19
Mỹ tung 2 Mỹ tung 2 "đòn" trừng phạt Trung Quốc trong một ngày

Nh.Thạch

AFP