Triển vọng lớn từ thị trường mua bán và sáp nhập

19:00 | 08/08/2013

679 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau 5 năm xác lập và phát triển, thị trường mua bán và sáp nhập (M&A) ở Việt Nam đã bắt đầu có những bước phát triển mạnh mẽ vi tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 65%/năm.

Thông tin được đưa ra tại Diễn đàn mua bán và sáp nhập 2013 với chủ đề  Cơ hội trong thị trường 5 tỉ USD, do Báo Đầu tư và Công ty AVM Vietnam phối hợp tổ chức tại TP HCM ngày 8/8.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/082013/08/15/IMG_1777.jpg

Các chuyên gia tham gia trao đổi tại diễn đàn M&A 2013

Diễn đàn quy tụ của 30 diễn giả và 350 đại biểu, đại diện lãnh đạo của các tập đoàn, tổ chức kinh tế, các tổ chức tư vấn mua bán, sáp nhập, các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực M&A của Việt Nam và quốc tế đến tham dự.

Sau 5 năm phát triển, giá trị các thương vụ M&A tại Việt Nam đã tăng trưởng mạnh mẽ và đạt 5 tỉ USD vào năm 2012. Tổng giá trị các thương vụ M&A từ 2009 đến nay ước đạt 14,8 tỉ USD, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 65%/năm trong giai đoạn 2009 - 2012.  Trong đó, số thương vụ của doanh nghiệp nội chiếm đa số, với 77% nhưng quy mô về vốn của những thương vụ này không lớn, khoảng 2-5 triệu USD, chỉ một số ít đạt mức 10-30 triệu USD. Các thương vụ liên quan đến các nhà đầu tư nước ngoài vẫn chiếm tỷ lệ cao, với 66% tổng giá trị giao dịch M&A. Trong đó, ngành hàng tiêu dùng được đánh giá là hấp dẫn nhất, với tổng giá trị thương vụ lên đến 1 tỉ USD, chiếm gần 25% tổng giá trị M&A trong năm 2011. Một số ngành như bất động sản, ngân hàng cũng đang dần xác lập được giá trị riêng.

Phát biểu tại diễn đàn các chuyên gia nhận định dù đã có sự phát triển vượt trội trong thời gian qua nhưng M&A của Việt Nam vẫn là thị trường sơ khai.  Vì vậy còn nhiều cơ hội để các doanh nghiệp thực hiện M&A, đồng nghĩa với việc sẽ xuất hiện các thương vụ quy mô lớn hơn, nhất là các thương vụ phát hành riêng lẻ thông qua việc chọn đối tác chiến lược.

Bên cạnh đó, nhu cầu mua doanh nghiệp cũng ngày càng tăng do số lượng các nhà đầu tư gia tăng nên nhà đầu tư có thể lập doanh nghiệp mới hoặc mua lại doanh nghiệp đã hình thành với rất nhiều lợi thế, hoặc do xu hướng mở rộng hoạt động kinh doanh, hình thành nên các tập đoàn kinh doanh. Đặc biệt, tiến trình hội nhập kinh tế thế giới dẫn đến sự mua bán, sáp nhập doanh nghiệp giữa các nước khác nhau sẽ khiến bức tranh M&A Việt Nam trở nên sôi động hơn trong thời gian tới.

Thùy Trang