Trang trại điện mặt trời trên biển đầu tiên ở Pháp

15:31 | 20/03/2023

|
(PetroTimes) - Hai đơn vị nổi đầu tiên của một trang trại điện mặt trời ngoài khơi, lần đầu xuất hiện ở Pháp, vừa được hạ thủy ngoài khơi Sète, ở Hérault và 23 đơn vị khác cũng được lên kế hoạch vào cuối năm nay.
Trang trại điện mặt trời trên biển đầu tiên ở Pháp

Armand Thiberge, Chủ tịch và đồng sáng lập Công ty Solarinblue, cũng là người sáng lập Sendinblue, giải thích: “Quang điện ngoài khơi có tiềm năng vô cùng lớn vì chúng ta có thể triển khai các trang trại siêu khổng lồ, có tính cạnh tranh cao và ít tốn kém hơn so với năng lượng mặt trời hoặc gió trên đất liền”.

Ông nói thêm: “Ở Sète, chúng tôi sẽ dành ra một khu vực để dự trữ hydrocarbon trên biển”, đồng thời nhấn mạnh rằng cơ sở như này rất phù hợp với vùng Occitanie.

Mỗi đơn vị nổi được tạo thành từ một cấu trúc thép hỗ trợ các mô-đun quang điện cao 3,5 mét so với mặt nước, có khả năng di chuyển theo hướng mặt trời nhờ một điện.

Công trình này nằm trên những chiếc phao, trong khi toàn bộ trang trại được cắm xuống đáy nước bằng 4 điểm neo.

Không giống như các tấm pin quang điện nổi trên hồ đã xuất hiện ở Pháp, "cấu trúc của chúng tôi có thể chịu được độ cao 10 mét và sức gió 200 km/h", Armand Thiberge nói thêm.

Sau hai đơn vị đầu tiên này, phần còn lại của trang trại sẽ dần được đưa vào hoạt động để đạt diện tích 0,5 ha vào cuối năm, với mục tiêu sản xuất 300 kilowatt vào năm 2024.

Cơ sở này nhằm cung cấp điện cho các cơ sở hạ tầng của cảng, đặc biệt là một nhà máy sản xuất cá và các bến phà quá cảnh.

Ông Thiberge nhắc lại: “Tầm nhìn của RTE là lắp đặt tối đa 200 GW năng lượng mặt trời vào năm 2050 tại Pháp”.

Camille Fabre, Giám đốc khu vực của ADEME, cho biết: “Chúng tôi sẽ không đạt được mục tiêu này nếu không chú trọng đầu tư vào các khu vực ven biển”.

Tổng chi phí của dự án là 2,5 triệu euro, một nửa trong số đó được hỗ trợ bởi quỹ công (ADEME và hiệp hội Evolen).

Kết luận của một nghiên cứu tác động môi trường được thực hiện ở thượng nguồn dự án chỉ ra rằng, "các loài sinh vật biển sinh sống tại khu vực này sẽ ít bị ảnh hưởng" và xác định rằng "nguy cơ xáo trộn (của các loài chim) nằm ở mức thấp".

Trong tương lai, những siêu trang trại điện mặt trờ này có thể hoạt động song song với các trang trại gió ngoài khơi. Ông Thiberge cho biết: “Mô hình kết hợp này rất hợp lý, nếu muốn gộp chung các chi phí cáp truyền tải để sản xuất điện”.

Nhà máy quang điện lớn nhất châu ÂuNhà máy quang điện lớn nhất châu Âu
EU bất đồng sâu sắc về năng lượng hạt nhânEU bất đồng sâu sắc về năng lượng hạt nhân
Phân tích tiềm năng điện mặt trời ở IndonesiaPhân tích tiềm năng điện mặt trời ở Indonesia

Nh.Thạch

AFP