Total vận hành máy tính công nghiệp lớn nhất thế giới

06:50 | 19/06/2019

|
(PetroTimes) - Ngày 18/6, tập đoàn dầu khí Total của Pháp bắt đầu vận hành siêu máy tính Pangea III ở Pau, tỉnh lỵ của tỉnh Pyrénées-Atlantiques, thuộc vùng hành chính Aquitaine của nước Pháp. Đây là máy tính mạnh nhất thế giới trong ngành công nghiệp với khả năng tính toán là 25 petaflop (triệu tỷ phép tính mỗi giây).
total van hanh may tinh cong nghiep lon nhat the gioi
Total vận hành siêu máy tính Pangea III

Pangea III là máy tính công nghiệp khổng lồ thứ 11 được lắp đặt trên thế giới từ trước đến nay, sau các máy được thiết lập tại các trung tâm nghiên cứu lớn ở Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản hoặc châu Âu.

Tập đoàn dầu mỏ Pháp đã đầu tư "hàng chục triệu đô la" vào siêu máy tính này, đây cũng là chiếc thứ ba của Total, theo AFP.

Pangea III sẽ tiết kiệm năng lượng hơn các máy trước đây, IBM cho biết. Công suất trên thực tế của siêu máy tính này là 1,5 MW, so với 4,5 MW của hai chiếc trước, Pangea I và II.

Tổng sức mạnh tính toán của 3 máy tính mà Total đang sở hữu lên đến 31,7 petaflop (tương đương 170.000 máy tính xách tay) và tổng dung lượng lưu trữ lên tới 76 petaostets (gần 50 triệu phim HD).

total van hanh may tinh cong nghiep lon nhat the gioi

Total đã bắt đầu đầu tư vào siêu máy tính từ những năm 1980.

Những máy này được Total sử dụng trong các giai đoạn thăm dò và khai thác của các mỏ dầu.

Khả năng tính toán của chúng cho phép Total xử lý một khối lượng lượng dữ liệu khổng lồ, bao gồm cả dữ liệu địa chấn "để tạo ra hình ảnh có độ phân giải tốt hơn, giúp xác định vị trí mỏ dầu khí trong lòng đất một cách đáng tin cậy hơn", Total cho biết.

"Điều này đặc biệt hữu ích trong các môi trường phức tạp với tài nguyên bị mắc kẹt dưới muối, như ở Brazil, Vịnh Mexico, Angola và Đông Địa Trung Hải", tập đoàn Pháp nói.

Thị trường siêu máy tính thế giới hiện nay nằm dưới sự thống trị của các tập đoàn Mỹ như IBM và HPE và các công ty Trung Quốc.

Fujitsu của Nhật Bản và Atos của Pháp cũng có mặt trong cuộc đua, với thị phần nhỏ hơn.

total van hanh may tinh cong nghiep lon nhat the gioiTotal đón first gas ở mỏ Culzean ngoài khơi Scotland
total van hanh may tinh cong nghiep lon nhat the gioiTotal khánh thành nhà máy điện mặt trời thứ hai tại Nhật Bản
total van hanh may tinh cong nghiep lon nhat the gioiLãnh đạo Al-Qaeda ở Bắc Phi đe dọa tấn công Total

Nh.Thạch

AFP