Total có nguy cơ bị loại khỏi dự án khí đốt Bắc Cực LNG 2 của Nga

16:25 | 26/02/2019

882 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cơ quan cạnh tranh Nga ngày 25/2 đã yêu cầu chính phủ Nga xem xét lại việc Total của Pháp tham gia vào dự án xây dựng nhà máy khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) mới của tập đoàn Novatek của Nga ở Bắc Cực, tờ Kommersant cho biết.  

Thay vì phê duyệt trực tiếp, Cơ quan chống độc quyền liên bang Nga (FAS) đã chuyển hồ sơ của Total trong việc dự định lấy 10% cổ phần dự án Arctic 2 (Bắc Cực 2) đến Ủy ban Chính phủ về đầu tư nước ngoài.

total co nguy co bi loai khoi du an khi dot bac cuc lng 2 cua nga

"Vấn đề sẽ được một ủy ban giải quyết kịp thời. Chính phủ Nga về cơ bản ủng hộ thỏa thuận này", Kommersant dẫn lời người phát ngôn của FAS Irina Kachounina. Tuy nhiên, theo Kommersant, việc xem xét này "có thể trì hoãn công tác hoàn tất thỏa thuận giữa Total và Novatek và tạo ra sự nghi ngại".

Luật pháp Nga yêu cầu sự phê duyệt của ủy ban đầu tư nước ngoài nếu một nhà đầu tư nước ngoài muốn tham gia vào một dự án của Nga lên tới 25% trở lên hoặc trong một lĩnh vực được coi là quan trọng của quốc gia. Mặc dù Total nói họ chỉ sẵn sàng tham gia dự án LNG 2 ở Bắc Cực tới 10%, nhưng tập đoàn Pháp cũng sở hữu 19,4% của Novatek, điều này sẽ mang lại cho Total quyền kiểm soát gián tiếp lớn hơn 25% ở Bắc Cực LNG 2.

Nếu hai công ty muốn ký kết thỏa thuận trong khoảng thời gian từ nay đến 1/4/2019 thì vấn đề cần được giải quyết trong tuần này, theo Kommersant.

Bắc Cực LNG 2 nằm trên bán đảo Gydan ở phía bắc Siberia, cách Yamal LNG khoảng 30 km. Dự án dự kiến ​​sẽ đạt công suất sản xuất 19,8 triệu tấn mỗi năm, tương đương 535.000 thùng dầu tương đương mỗi ngày, lấy từ hơn 7 tỷ thùng dầu tương đương từ các mỏ khí trên bờ ở Utrenneye.

Total đã tham gia một dự án LNG lớn khác với Novatek, Yamal LNG, bắt đầu sản xuất khí đốt vào tháng 12/2017 tại Bắc Cực thuộc Nga.

total co nguy co bi loai khoi du an khi dot bac cuc lng 2 cua ngaSiemens tham gia dự án khổng lồ mới của Novatek tại Bắc Cực

Nh.Thạch

AFP

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps