Tổng thống tương lai & ngành dầu mỏ Mỹ (Tiếp theo và hết)

13:21 | 24/11/2020

|
(PetroTimes) - Dầu mỏ vẫn chiếm một vị trí đặc biệt trong chính trị ở Mỹ, điều khó tưởng tượng ở châu Âu (đặc biệt là ở Pháp), nơi ngành công nghiệp dầu mỏ chưa từng có ảnh hưởng lớn như vậy.

Kỳ 2: Dầu mỏ và cuộc bầu cử Tổng thống

Hãy nhớ lại, cựu Ngoại trưởng thời Tổng thống Trump Rex Tillerson là Giám đốc điều hành của Exxon trước khi ông nhậm chức. Cựu Tổng thống GW Bush là một doanh nhân dầu mỏ. Phó tổng thống Dick Cheney của thời Tổng thống Bush là Giám đốc điều hành của công ty dịch vụ dầu khí Halliburton trước khi gia nhập chính phủ vào năm 2001. Những ví dụ như vậy rất nhiều.

Tổng thống tương lai & ngành dầu mỏ Mỹ (Tiếp theo và hết)
Khai thác dầu khí đá phiến ở Mỹ

Tham gia chiến dịch tranh cử, ông Joe Biden phải dung hòa hai nguyện vọng đối lập nhau của cử tri: Quan tâm đến khí hậu với mong muốn Mỹ tái gia nhập Hiệp định chống biến đổi khí hậu Paris và bảo tồn ngành công nghiệp dầu mỏ với tầm quan trọng kinh tế và chiến lược của nó.

Về phần mình, Tổng thống Donald Trump rõ ràng đã lựa chọn ngay từ chiến dịch tranh cử năm 2016: Bác bỏ vấn đề khí hậu và kiên định ủng hộ nhiên liệu hóa thạch. Điều này đã khiến ông phải loại bỏ nhiều quy định về môi trường và bổ nhiệm các nhà lãnh đạo trong ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch trước đây vào các vị trí chủ chốt, như cựu vận động hành lang ngành than Andrew R. Wheeler, người đứng đầu EPA, Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ, chẳng hạn.

Có một câu hỏi đặt ra: ông Joe Biden có thể thay đổi điều gì?

Trước hết, vì những lý do nêu trên, chúng ta phải biết rằng không có khả năng ông Joe Biden sẽ thực hiện các biện pháp mà hậu quả của nó sẽ ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động khai thác dầu của Mỹ. Điều này sẽ dẫn đến mất việc làm và giảm hoạt động, cũng như làm gia tăng sự phụ thuộc của Mỹ vào năng lượng nhập khẩu, buộc Mỹ phải phá vỡ chính sách rút khỏi các vấn đề quốc tế của mình. Nguyên tắc thực tế khiến ông Joe Biden chắc sẽ không chọn con đường này.

Ứng cử viên đảng Dân chủ cũng có thể bị hạn chế quyền lực nếu không giành được đa số từ cả hai viện. Khả năng Thượng viện nằm dưới sự kiểm soát của đảng Cộng hòa vẫn còn cao, điều này có thể hạn chế nghiêm trọng năng lực cải cách của chính phủ tương lai. Tuy nhiên, Tổng thống tương lai vẫn sẽ có những đòn bẩy gián tiếp có thể gây ra hậu quả đối với sản lượng dầu của Mỹ.

Lựa chọn đầu tiên, do ông Joe Biden đưa ra, có thể sẽ là cấm các dự án dầu khí đá phiến mới trên các vùng đất liên bang. Ông có thể làm điều đó mà không cần phải đến Quốc hội. Thật vậy, quyền hành pháp của Tổng thống Mỹ cho phép ông cấm mọi hoạt động đấu thầu dầu khí mới trên các vùng đất của liên bang, thông qua các quy định đặc biệt hạn chế khai thác nứt gãy thủy lực hoặc không cấp giấy phép mới.

Thực tế đó chắc chắn sẽ gây ra vấn đề đáng quan tâm đối với các tập đoàn dầu mỏ, nhưng tác động của nó phải được xem xét. Thứ nhất, việc khai thác dầu đá phiến ở các lãnh thổ liên bang ngày nay chỉ chiếm khoảng 1 triệu thùng/ngày, trong khi năm 2019 là 7 triệu thùng/ngày. Ngoại trừ bang New Mexico, nơi tỷ lệ dầu và khí đá phiến khai thác trên các vùng đất liên bang là khoảng 60%, mức khai thác không vượt quá 25% đối với các mỏ khác. Các nhà sản xuất cũng có đủ dự trữ trên đất tư nhân để có thể tiếp tục hoạt động ở đó trong ít nhất 10 năm, theo Rystad Energy.

Tổng thống tương lai & ngành dầu mỏ Mỹ (Tiếp theo và hết)
Mỹ can thiệp vào nhiều quốc gia sản xuất dầu mỏ (trong ảnh: lính Mỹ ở Iraq)

Ngoài ra, các nhà khai thác dầu mỏ đã cố gắng lường trước những hậu quả tiêu cực mà ông Joe Biden có thể gây ra cho họ. Đặc biệt, tại bang New Mexico, nơi được cho là nhạy cảm nhất với sự thay đổi luật, đã có sự gia tăng mạnh về nhu cầu cấp giấy phép trên các vùng đất liên bang trong những tháng gần đây. Trong khi tỷ lệ đơn xin giấy phép trên những khu đất này chỉ tăng khoảng 60% trong 2 năm qua, thì con số này đã tới 85% vào năm 2020.

Đất tư nhân đã thoát khỏi quy định của EPA kể từ năm 2005. Do đó, hành động vượt ra ngoài quy định sẽ buộc Tổng thống Mỹ tương lai phải có được sự đồng ý của Quốc hội, nơi mà Thượng viện vẫn do đảng Cộng hòa kiểm soát (tại thời điểm này). Giả thuyết này khó có thể xảy ra vì ông Joe Biden đã thể hiện khá rõ ràng rằng ông ta không nhắm tới lệnh cấm hoàn toàn đối với hành vi nứt gãy thủy lực.

Tổng thống Mỹ tương lai cũng có thể quyết định hành động theo các quy định về môi trường của liên bang. Không quá bắt buộc, những quy định này đã được chính quyền Tổng thống Trump giảm bớt. Tuy nhiên, các quy định địa phương của một số bang, chẳng hạn như Texas, rất linh hoạt, đặc biệt liên quan đến việc giám sát rò rỉ khí mê tan và đốt cháy khí được thu hồi cùng lúc với dầu. Việc khôi phục các quy định mạnh mẽ về môi trường sẽ tiếp tục làm suy yếu lợi nhuận kinh tế của ngành dầu khí đá phiến.

Do đó, có những phương tiện hành động mà chính quyền tương lai của Nhà Trắng có thể nắm bắt. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu Tổng thống Joe Biden có quyết định sử dụng nó trên thực tế hay không. Ông Joe Biden thực sự có thể quyết định thực hiện các biện pháp với những hậu quả hạn chế để chứng tỏ với cử tri rằng ông có hành động vì khí hậu như đã cam kết, mà không ảnh hưởng đáng kể đến ngành công nghiệp dầu mỏ.

Lựa chọn đầu tiên, do ông Joe Biden đưa ra, có thể sẽ là cấm các dự án dầu khí đá phiến mới trên các vùng đất liên bang. Quyền hành pháp của Tổng thống Mỹ cho phép ông cấm mọi hoạt động đấu thầu dầu khí mới trên các vùng đất của liên bang, thông qua các quy định đặc biệt hạn chế khai thác nứt gãy thủy lực hoặc không cấp giấy phép mới.
Tổng thống tương lai & ngành dầu mỏ MỹTổng thống tương lai & ngành dầu mỏ Mỹ

S.Phương