Tổng thống Trump: Nga - Ả Rập Xê-út sẽ sớm đi đến một thỏa thuận chung

15:00 | 02/04/2020

|
(PetroTimes) - Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây cho biết, ông hy vọng Nga và Ả Rập Xê-út sẽ sớm giải quyết được bất đồng trong việc sản xuất dầu - điều khiến giá dầu thế giới xuống mức thấp nhất trong nhiều năm qua.
tong thong trump nga a rap xe ut se som di den mot thoa thuan chung

Phát biểu trước báo giới tại Nhà Trắng ngày 1/4, Tổng thống Trump nói: "Chúng tôi không muốn mất các công ty dầu mỏ lớn. Tôi nghĩ rằng, Nga và Ả Rập Xê-út sẽ thực hiện một thỏa thuận trong tương lai".

Tháng trước, Ả Rập Xê-út đã khởi xướng cuộc chiến giá cả với Nga khi các cuộc đàm phán giảm sản lượng dầu giữa Nga và Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) thất bại. Riyadh tuyên bố, sẽ chính thức giảm giá bán dầu cho tháng Tư, và quốc gia này cũng đang chuẩn bị tăng sản lượng lên mức 10 triệu thùng mỗi ngày.

Với việc nền kinh tế của các quốc gia trên thế giới bị ảnh hưởng trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nguồn cung dầu đã vượt cầu, ngay cả khi Mỹ mua số lượng lớn để nạp vào kho dự trữ chiến lược.

"Lượng tồn kho sẽ đầy ắp vào giữa tháng Năm. Tôi nghĩ rằng thị trường có thể tiếp tục chứng kiến đà giảm hơn nữa", Keith Gene McGillian, nhà môi giới và phân tích dầu tại Tradition Energy nói với CNBC hôm 1/4.

Cơ quan xếp hạng tín dụng Moody đã kết luận trong một báo cáo tuần trước rằng, Moscow có thể vượt qua cuộc khủng hoảng do có lượng dự trữ ngoại hối lớn.

Được biết, dưới thời Tổng thống Vladimir Putin, Nga đã tích lũy được khoản dự trữ ngoại tệ trị giá 570 tỷ USD, cùng với chính sách đồng rúp linh hoạt, cho phép nước này nhanh chóng tiến hành các điều chỉnh theo diễn biến thị trường.

Reuters cho biết dự trữ ngoại tệ 570 tỷ USD của Nga bao gồm cả Quỹ Tài sản quốc gia, đang đứng ở mức 150,1 tỷ USD, tương đương 9,2% GDP.

Bộ Tài chính Nga ngày 9/3 khẳng định, quỹ này có thể được sử dụng để bù đắp cho doanh thu dầu thấp nếu cần thiết.

Bình An

SPN