Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đáp trả đe dọa của Mỹ về vụ thử S-400

14:33 | 26/10/2020

387 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố Mỹ có thể áp đặt bất kỳ biện pháp trừng phạt nào liên quan đến việc Ankara đưa vào sử dụng hệ thống phòng không S-400.
tong-thong-tho-nhi-ky-dap-tra-de-doa-cua-my-vi-thu-nghiem-s-400
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 25/10 một lần nữa khẳng định rằng, nước này sẽ đưa các hệ thống phòng không S-400 mua của Nga vào sử dụng, bất chấp phản đối từ chính quyền Washington.

Ông Erdogan nói rằng, Mỹ có thể áp đặt bất kỳ lệnh trừng phạt nào đối với Thổ Nhĩ Kỳ nếu họ muốn liên quan đến việc Ankara triển khai hệ thống phòng không S-400.

"Dù các biện pháp trừng phạt có là gì, chúng tôi cũng không bao giờ trì hoãn việc đưa vào sử dụng hệ thống phòng không mua từ Nga", ông Erdogan nhấn mạnh.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cũng lưy ý rằng, nước này đã trả tiền mua các máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ nhưng chưa nhận được chiếc nào.

Hôm 23/10, Tổng thống Erdogan xác nhận rằng, nước này vừa tiến hành thử nghiệm hệ thống phòng không S-400 vào ngày 16/10.

Cùng ngày, Washington đã chỉ trích mạnh mẽ vụ thử nghiệm hệ thống phòng không S-400 của Thổ Nhĩ Kỳ.

Bộ Quốc phòng Mỹ đã đưa ra tuyên bố phản đối Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Tổng thống Erdogan xác nhận việc tiến hành cuộc thử nghiệm đầu tiên hệ thống phòng không S-400 vào ngày 16/10 vừa qua.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Jonathan Hoffman cho biết, Mỹ kiên quyết phản đối việc Thổ Nhĩ Kỳ thử nghiệm hệ thống phòng không S-400 do Nga sản xuất và cảnh báo động thái này có thể sẽ dẫn đến “hậu quả nghiêm trọng” đối với mối quan hệ Mỹ - Thổ.

Theo ông Hoffman, việc Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng hệ thống phòng không S-400 của Nga không phù hợp với cam kết của nước này trong vai trò là một đồng minh của Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Trước đó, Mỹ đã loại Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi chương trình máy bay chiến đấu F-35 vì mua hệ thống S-400 của Nga.

Bình An

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc