Tổng thống Putin - Zelensky sẵn sàng gặp mặt, Nga - Ukraine đàm phán lần 4

08:51 | 14/03/2022

476 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nga và Ukraine sẽ bắt đầu vòng đàm phán thứ 4 vào ngày 14/3, trong khi Tổng thống Vladimir Putin ngỏ ý sẵn sàng hội đàm với người đồng cấp Ukraine.
Tổng thống Putin - Zelensky sẵn sàng gặp mặt, Nga - Ukraine đàm phán lần 4 - 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (Ảnh: Getty).

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 13/3 cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin để ngỏ khả năng tổ chức hội đàm với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky.

"Chúng tôi đang nỗ lực hết sức để tổ chức cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo Nga và Ukraine", Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu cho biết trong cuộc họp báo hôm 13/3.

"Về nguyên tắc, ông Putin nói trong cuộc điện đàm với tổng thống của chúng tôi rằng ông ấy sẽ không ngại một cuộc gặp như vậy", Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ nói, đồng thời cho biết "phía Ukraine cũng sẵn sàng".

Trước đó, Tổng thống Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã trao đổi qua điện thoại, thảo luận về chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine. Khi đó, ông Putin nói với ông Erdogan rằng, Moscow sẽ chỉ ngừng chiến dịch quân sự nếu Ukraine ngừng phản công và đáp ứng tất cả yêu cầu của Điện Kremlin.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 12/3 cũng đề cập tới khả năng tổ chức cuộc gặp giữa Tổng thống Nga và Ukraine.

"Chúng tôi nhiều lần nói rằng không ai loại trừ khả năng Tổng thống Putin gặp Tổng thống Zelensky. Nhưng chúng ta phải hiểu kết quả của một cuộc gặp như vậy sẽ như thế nào và những gì sẽ được thảo luận trong cuộc gặp đó", ông Peskov nói.

Phái đoàn đàm phán của Nga và Ukraine đều phát tín hiệu lạc quan về triển vọng đạt được thỏa thuận nhằm tháo ngòi căng thẳng hiện nay.

"Nếu so sánh lập trường của hai phái đoàn hiện nay và những ngày đầu, chúng tôi nhận thấy có sự tiến triển đáng kể. Tôi kỳ vọng rằng, tiến triển này có thể đưa đến lập trường chung của hai bên và dẫn đến các thỏa thuận trong vài ngày tới", ông Leonid Slutsky, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Nga đồng thời là thành viên đoàn đàm phán của Nga, cho biết.

Phía Ukraine cũng cho thấy những tín hiệu tích cực về triển vọng đàm phán giữa hai bên. Cố vấn của Tổng thống Ukraine và là một thành viên của đoàn đàm phán, ông Mykhailo Podoliak, cho biết ông tin rằng Ukraine sẽ đạt được "những kết quả cụ thể" trong đàm phán với Nga vài ngày tới.

Những tín hiệu mới, lạc quan từ phái đoàn hai bên đang mở ra triển vọng hạ nhiệt căng thẳng. Tổng thống Putin khẳng định đã có "những tiến bộ" trong cuộc đàm phán Nga - Ukraine. Trong khi đó, Tổng thống Zelensky cũng cho biết, trong các cuộc đàm phán gần đây nhất, hai bên "đã bắt đầu nói chuyện" được với nhau và Moscow không còn chỉ "đưa ra những tối hậu thư". Ông Zelensky nói, ông hài lòng với những tín hiệu từ Nga.

Cố vấn Tổng thống Ukraine Mykhailo Podoliak hôm 13/3 đã xác nhận cuộc đàm phán thứ 4 của phái đoàn Nga và Ukraine sẽ diễn ra vào ngày 14/3 thông qua hình thức trực tuyến. Kể từ khi Nga mở màn chiến dịch quân sự ở Ukraine hôm 24/2, phái đoàn hai bên đã 3 lần đàm phán. Tuy vậy, các vòng đàm phán không đạt được nhiều tiến triển, chủ yếu tập trung đến việc thiết lập hành lang nhân đạo.

Theo Dân trí

Giá xăng dầu hôm nay 14/3/2022 đồng loạt giảm mạnhGiá xăng dầu hôm nay 14/3/2022 đồng loạt giảm mạnh
Giá vàng hôm nay 14/3/2022 tiếp đà giảm mạnh, thị trường đi tìm động lực mớiGiá vàng hôm nay 14/3/2022 tiếp đà giảm mạnh, thị trường đi tìm động lực mới
Cổ phiếu ngành phân bón liên tục phá đỉnh trong bối cảnh giá phân bón lên caoCổ phiếu ngành phân bón liên tục phá đỉnh trong bối cảnh giá phân bón lên cao
Châu Âu tăng cường tài trợ vũ khí cho Ukraine: Hiệu quả và hậu quảChâu Âu tăng cường tài trợ vũ khí cho Ukraine: Hiệu quả và hậu quả
"Đứa con của Covid-19" xuất hiện và "mối nguy thứ 4" với kinh tế toàn cầu
Ukraine không chấp nhận tối hậu thư, tuyên bố tiếp tục chiến đấuUkraine không chấp nhận tối hậu thư, tuyên bố tiếp tục chiến đấu

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc