Tổng thống Putin thay đổi hoàn toàn quan điểm về biến đổi khí hậu

14:24 | 14/10/2021

317 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Vladimir Putin ngày 13/10 tuyên bố Nga đang hướng tới mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2060, một chiến lược hoàn toàn khác so với những gì được công bố trước đó.
Tổng thống Putin thay đổi hoàn toàn quan điểm về biến đổi khí hậu
Tổng thống Vladimir Putin

"Nga sẽ cố gắng đạt được trung hòa carbon trong nền kinh tế của mình. Và chúng tôi đã đặt ra một mục tiêu cụ thể - chậm nhất là vào năm 2060", ông Putin nói tại một diễn đàn năng lượng ở Moscow. "An ninh sinh thái của hành tinh đòi hỏi hành động có trách nhiệm cân bằng của tất cả các bên tham gia", Tổng thống Nga nói tiếp và rằng ông đã sẵn sàng cho "sự hợp tác mang tính xây dựng, chặt chẽ và tin cậy".

Mục tiêu khí hậu này của Nga giống hệt của Trung Quốc.

Nhật báo Kommersant hồi đầu tháng 10 tiết lộ rằng chính phủ Nga đang chuẩn bị một chiến lược môi trường mới với các biện pháp mạnh mẽ hơn để giảm phát thải khí nhà kính. Theo kế hoạch, Moscow sẽ đặt mục tiêu giảm gần 80% lượng khí thải vào năm 2050, bao gồm cả việc loại bỏ dần than đá để có thêm năng lượng hạt nhân.

Nhà phân tích Katie Ross từ Viện Tài nguyên Thế giới cho biết: “Những mục tiêu mới này cho thấy một sự khác biệt đáng kể so với các kế hoạch hiện có của Nga, vốn dự đoán rằng lượng khí thải sẽ tăng cho đến năm 2050 và chỉ giảm xuống 0 trong vòng 80 năm”.

Với việc Nga là nước gây ô nhiễm lớn, mục tiêu mới này "rất quan trọng đối với các nỗ lực toàn cầu nhằm giảm lượng khí thải nhanh chóng", bà Ross nói thêm.

Với phần lớn nền kinh tế dựa vào khai thác hầm mỏ, nước này tiếp cận các mục tiêu môi trường khác so với các nước láng giềng châu Âu. Trên thực tế, ông Putin hôm thứ Tư đã nhấn mạnh khí đốt là "nhiên liệu chuyển tiếp thân thiện với môi trường nhất", cho thấy rằng vào năm 2035, Nga có kế hoạch tăng sản lượng khí đốt tự nhiên lên 140 triệu tấn, so với 30 triệu tấn vào năm 2020.

Hôm thứ Ba, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak nói rằng năng lượng tái tạo "không thể ngay lập tức thay thế các nguồn năng lượng hóa thạch truyền thống".

Ông Putin từng nổi tiếng với những lập trường "hoài nghi về khí hậu", đặc biệt lập luận rằng Nga sẽ được hưởng lợi từ biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, Tổng thống Nga đã sửa đổi quan điểm này kể từ khi được báo động đặc biệt bởi các thảm họa thiên nhiên, chẳng hạn như hỏa hoạn tàn phá đất nước vào mùa hè này và tham gia hội nghị thượng đỉnh do Hoa Kỳ tổ chức vào tháng 4, khẳng định sự quan tâm của ông đối với "thiết lập hợp tác quốc tế” về biến đổi khí hậu.

Hàng trăm thành phố ven biển đang đứng trước nguy cơ biến mấtHàng trăm thành phố ven biển đang đứng trước nguy cơ biến mất
ADB với tham vọng dành 100 tỷ USD trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậuADB với tham vọng dành 100 tỷ USD trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu
Phê duyệt Đề án Bảo vệ và phát triển rừng vùng ven biển giai đoạn 2021-2030Phê duyệt Đề án Bảo vệ và phát triển rừng vùng ven biển giai đoạn 2021-2030

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc