Tổng thống Joe Biden chặn giấy phép khai thác dầu mỏ ở Bắc Cực

10:14 | 04/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chính quyền Biden đang đình chỉ quyền khai thác dầu mỏ ở Bắc Cực, quyền khai thác này đã được thỏa thuận trao đổi trong những ngày cuối cùng của nhiệm kỳ tổng thống của Donald Trump. Điều này mang lại chiến thắng cho các nhà môi trường, những người đã tranh cãi trong nhiều thập kỷ chống lại sự phát triển dầu mỏ ở vùng hoang dã, hẻo lánh của Alaska.
Biden chặn giấy phép khai thác dầu mỏ ở khu vực Bắc Cực
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Theo lệnh của Bộ Nội vụ được ban hành hôm 1/6, trong quá trình tiến hành phân tích môi trường trong lành của chương trình, các cơ quan khai thác dầu mỏ đang bị tạm dừng hoạt động đối với 9 hợp đồng thuê trên diện tích hơn 161.870 ha của Khu bảo tồn Động vật Hoang dã Quốc gia Bắc Cực.

Cục quản lý đất đai của bộ sẽ xem xét những khiếm khuyết pháp lý tiềm ẩn và tác động môi trường của việc bán dầu cho thuê. Chỉ có 2 công ty dầu mỏ và một tập đoàn phát triển kinh tế Alaska tham gia mua quyền khai thác dầu và khí đốt trên các vùng thuộc đồng bằng ven biển, trong cuộc đấu giá vào tháng Giêng.

Cố vấn Khí hậu Quốc gia của Nhà Trắng Gina McCarthy gọi động thái này là “một bước tiến quan trọng để thực hiện lời hứa của Tổng thống Biden về việc bảo vệ Khu bảo tồn Động vật Hoang dã Quốc gia Bắc Cực”.

Tổng thống Joe Biden đã thề rằng: Sẽ bảo vệ vĩnh viễn nơi trú ẩn của các động vật hoang dã trong chiến dịch tranh cử năm ngoái. Ngay trong ngày đầu tiên nhậm chức, Tổng thống Joe Biden đã ban hành lệnh hành pháp chỉ đạo Bộ Nội vụ xem xét lại các quyết định phát triển dầu cho người tị nạn Bắc Cực của người tiền nhiệm.

Nhưng chính quyền của ông đã bảo vệ một quyết định riêng biệt từ thời Trump trong việc bật đèn xanh cho việc phát triển khai thác dầu lớn của ConocoPhillips Alaska Inc. trong Khu Dự trữ Dầu mỏ Quốc gia. Ưu tiên hàng đầu của phái đoàn Quốc hội Cộng hòa của bang, bao gồm cả Thượng nghị sĩ Lisa Murkowski.

Bộ trưởng Nội vụ Deb Haaland cho biết, bà đã “xác định nhiều khiếm khuyết pháp lý” trong hồ sơ hành chính hỗ trợ cho các hợp đồng thuê, bao gồm cả phân tích môi trường không đầy đủ.

Các nhà bảo vệ môi trường và người Alaska bản địa đã đưa ra những lập luận tương tự trong các thách thức pháp lý đối với cuộc đấu giá, khẳng định rằng văn phòng đã vi phạm luật liên bang bằng cách che đậy những tác động tiêu cực tiềm tàng, của việc phát triển dầu mỏ ở vùng đồng bằng ven biển rộng 1,56 triệu mẫu Anh, của nơi ẩn náu Bắc Cực và không cân nhắc đầy đủ các lựa chọn thay thế để giảm thiểu rủi ro.

Họ cũng cho rằng, sự phát triển dầu công nghiệp sẽ đe dọa một trong những nơi thực sự hoang dã cuối cùng của Mỹ, cũng như những con tuần lộc, chim di cư và cáo Bắc Cực sống dựa vào môi trường đó.

Những kẻ thù của dầu ở Bắc Cực cũng đã đặt câu hỏi về việc: Liệu Cơ quan Xuất khẩu và Phát triển Công nghiệp Alaska có đủ tư cách pháp lý để tham gia vào thương vụ mua bán hay không? Mặc dù công ty quốc doanh này đã tài trợ cho các dự án dầu nhỏ ở Alaska, nhưng nó chưa bao giờ tìm cách mua lại quyền khai thác của mình, và trước đây đã loại bỏ hồ sơ dự thầu của các đơn vị không có ý định phát triển hợp đồng thuê của họ.

Việc chính quyền Biden đình chỉ không phải do một số người ủng hộ thúc đẩy việc bán toàn bộ hợp đồng cho thuê sẽ bị vô hiệu ngay lập tức. Việc phân tích môi trường toàn diện vẫn có thể dẫn đến kết quả đó, nhưng chính quyền Biden vẫn phải đối mặt với sự ủy nhiệm của Quốc hội, để tổ chức 2 cuộc đấu giá dầu mỏ ven biển vào ngày 22/12/2024, như một cách để trả cho việc cắt giảm thuế năm 2017.

Động thái này được tổ chức bởi Ủy ban chỉ đạo Gwich’in, một tổ chức đại diện cho những người bản địa không sống ở nơi ẩn náu nhưng sống trên đàn tuần lộc Porcupine di cư qua đó.

“Sau khi chiến đấu hết mình để bảo vệ những vùng đất này và đàn tuần lộc, tin tưởng vào sự hướng dẫn và sự đồng minh của mọi người trên khắp thế giới, giờ đây chúng tôi có thể tìm kiếm hành động thêm của chính quyền và Quốc hội để bãi bỏ việc cho thuê", Bernadette Demientieff, Giám đốc điều hành của Ủy ban chỉ đạo Gwich'in, cho biết trong một thông cáo. “Còn rất nhiều việc phải làm để bảo vệ những vùng đất này cho các thế hệ mai sau”.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto