Tổng thống Biden dự trù 36 tỷ USD chống biến đổi khí hậu, đưa Mỹ thành siêu cường về năng lượng sạch

21:18 | 31/05/2021

|
(PetroTimes) - CNBC 28/5/2021 đưa tin trong dự trù ngân sách năm 2022, Tổng thống Biden kêu gọi dành 36 tỷ USD để chiến đấu chống biến đổi khí hậu, tăng hơn 14 tỷ USD so với ngân sách năm 2021; trong đó có các đầu tư mới quan trọng tập trung vào năng lượng sạch, các vấn đề khí hậu và nghiên cứu bền vững, cải thiện cơ sở hạ tầng nước. Việc tăng ngân sách cho các vấn đề biến đổi khí hậu là hành động thúc đẩy cam kết của Tổng thống Biden cắt giảm khí thải của Mỹ 50% vào năm 2030 và đặt nền kinh tế Mỹ vào con đường trung hòa carbon vào năm 2050.
Chính quyền Biden cấp phép Trang trại điện gió ngoài khơi quy mô lớn đầu tiên của MỹChính quyền Biden cấp phép Trang trại điện gió ngoài khơi quy mô lớn đầu tiên của Mỹ
Tổng thống Biden dự trù 36 tỷ USD chống biến đổi khí hậu, đưa Mỹ thành siêu cường về năng lượng sạch
Tổng thống Biden dự trù 36 tỷ USD chống biến đổi khí hậu, đưa Mỹ thành siêu cường về năng lượng sạch. Ảnh: Kevin Lamarque/Reuters.

Những lĩnh vực chính chống biến đổi khí hậu nằm trong dự trù ngân sách năm 2022 của Tổng thống Biden là: 10 tỷ USD dành cho sáng tạo năng lượng sạch; 7 tỷ USD cho nghiên cứu của Cơ quan khí quyển và đại dương quốc gia (NOAA); 6,5 tỷ USD cho các dự án lưu giữ và truyền dẫn năng lượng sạch ở nông thôn; 4 tỷ USD cho nghiên cứu khí hậu nâng cao; 3,6 tỷ USD cho cơ sở hạ tầng nước; 1,7 tỷ USD cho cải tiến các tòa nhà liên bang và hộ gia đình; 1,4 tỷ USD cho các sáng kiến công lý môi trường.

Trong Thông cáo báo chí ngày 28/5, Nhà Trắng cho biết biến đổi khí hậu là “một cơ hội để tạo ra các ngành công nghiệp mới và công việc trả lương cao”, “làm sống lại các cộng đồng năng lượng của Mỹ và nền kinh tế Mỹ”, “vị trí của Mỹ với tư cách là một siêu cường quốc thế giới về năng lượng sạch”.

Trong một nỗ lực phi carbon lĩnh vực điện vào năm 2035, dự trù ngân sách dành 2 tỷ USD để sử dụng thợ hàn, thợ điện và các lao động khác cho các dự án năng lượng sạch ở khắp nước Mỹ. Dự trù ngân sách cũng dành 580 triệu USD để cải tạo những giếng dầu và khí bị bỏ không khai thác, các mỏ cũ.

Bên cạnh đó, dự trù ngân sách dành 815 triệu USD để lập kế hoạch phòng chống thiên tai với các nguy cơ khí hậu; bổ sung thêm hơn 1,2 tỷ USD so với mức năm 2021 để nâng cao khả năng chống đỡ của nước Mỹ trước những thảm họa khí hậu ngày càng thường xuyên và khốc liệt như cháy rừng, hạn hán và lũ lụt./.

Thanh Bình