Tổng quan những biện pháp khí hậu của Mỹ trong năm 2022

08:32 | 05/01/2023

|
(PetroTimes) - Bộ Năng lượng Mỹ (DoE) công bố danh sách những thành tựu khí hậu lớn mà họ đạt được trong năm 2022.
Tổng quan những biện pháp khí hậu của Mỹ trong năm 2022

Kỳ tích khoa học: Nghiên cứu phản ứng tổng hợp hạt nhân

DoE mở đầu danh sách bằng một kỳ tích khoa học mang tính lịch sử: Thành công đầu tiên trong thí nghiệm tái tạo phản ứng tổng hợp hạt nhân để tạo ra năng lượng. Thật vậy, vào tháng 12/2022, những nhà khoa học từ Cơ sở Đánh lửa Quốc gia của Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Livermore đã đạt được thành tựu này.

Phản ứng nhiệt hạch sẽ giải phóng ra lượng năng lượng còn lớn hơn cả nguồn ban đầu. DoE tin rằng thành công khoa học này sẽ đưa Mỹ tiến một bước gần hơn tới nguồn năng lượng nhiệt hạch - một nguồn năng lượng gần như vô tận và không phát thải carbon. Nhiệt hạch còn có thêm một lợi thế là chúng tạo ra ít chất thải hơn nhiều so với phản ứng phân hạch - vốn đang được sử dụng phổ biến tại những nhà máy điện hạt nhân.

Ngoài bước đột phá lớn về phản ứng nhiệt hạch, DoE còn hỗ trợ thực hiện những dự án phát triển phương tiện sản xuất năng lượng không phát thải carbon tại Mỹ và trên toàn thế giới, trong đó có năng lượng hạt nhân. Vì vậy, Mỹ thiết lập mối quan hệ hợp tác hạt nhân dân sự với Ba Lan. Theo thỏa thuận, tập đoàn điện Westinghouse sẽ phát triển những lò phản ứng hạt nhân đầu tiên cho Ba Lan.

Hỗ trợ phát triển năng lượng ít carbon

Mặt khác, Bộ Năng lượng Mỹ cũng tích cực hỗ trợ những dự án năng lượng tái tạo. Để giữ cam kết, vào tháng 9/2022, Mỹ đã tổ chức Diễn đàn Hành động vì năng lượng sạch đầu tiên tại Pittsburgh, với sự tham gia của đoàn đại biểu từ 300 quốc gia và hơn 400 CEO trong ngành năng lượng.

Tại diễn đàn, có 16 quốc gia đã cam kết sẽ đầu tư 94 tỷ USD vào những dự án phát triển năng lượng sạch. DoE cũng đặt mục tiêu giảm 70% chi phí điện gió nổi ngoài khơi từ nay cho đến năm 2035, vào 90% chi phí đối với năng lượng địa nhiệt.

Theo ước tính của DoE, nhờ mục tiêu trên, Mỹ sẽ cung cấp được năng lượng với giá thành rẻ cho hơn 40 triệu hộ gia đình trong nước. Trong năm 2022, Văn phòng phụ trách Chương trình tín dụng (Loan Programs Office) của DoE cũng đã cấp những khoản tín dụng đầu tiên cho dự án năng lượng tái tạo. Tiêu biểu nhất của LPO là khoản vay trị giá 504 triệu USD cho cơ sở lưu trữ hydro tái tạo lớn nhất trên thế giới.

Tổng quan những biện pháp khí hậu của Mỹ trong năm 2022

Đạo luật mới vì khí hậu

Danh sách của DoE cũng tán thưởng những luật mới đã được thông qua. Chúng bao gồm Đạo luật Giảm lạm phát và Đạo luật Khoa học và Chip. Tuy người dân Mỹ đón nhận nồng nhiệt những đạo luật này, người dân châu Âu lại có phản ứng bi quan vì tính chủ nghĩa bảo hộ của Đạo luật.

Đạo luật Giảm lạm phát sẽ giúp tạo ra khoản đầu tư cực lớn vào năng lượng sạch và vào hành động khí hậu. Bằng cách cấp tín dụng thuế và chiết khấu cho người tiêu dùng nếu họ mua những sản phẩm sử dụng công nghệ năng lượng sạch. DoE được cấp 35 tỷ USD từ đạo luật này.

Mỹ cũng sẽ chỉ 350 tỷ USD để cấp bảo lãnh chính phủ cho những khoản vay bổ sung trong khuôn khổ của LPO. Đạo luật Khoa học và Chip cũng đã phân bổ 67 tỷ USD cho DoE để nghiên cứu và phát triển năng lượng sạch. Thêm vào đó, Đạo luật cấp phép đầu tư vào cơ sở hạ tầng của những phòng thí nghiệm quốc gia.

Những khoản đóng góp theo quy định

Ngoài ra, trong năm 2022, Mỹ cũng đã thông qua Đạo luật Hợp tác vì An ninh năng lượng và Sáng tạo (Partnerships for Energy Security and Innovation Act), giúp tạo ra và triển khai những dự án công nghệ của tương lai.

Năm 2022 còn chứng kiến ​​những thành tựu mà Đạo luật Cơ sở hạ tầng Lưỡng Đảng đã mang lại. Với kinh phí 5 tỷ USD, đạo luật này sẽ thiết lập những dự án xây dựng trạm sạc xe điện cho 50 tiểu bang.

Đạo luật Cơ sở hạ tầng Lưỡng Đảng cũng mang lại lợi ích cho ngành công nghiệp hydro. Thật vậy, 7 tỷ USD sẽ được phân bổ vào việc tạo ra những trung tâm hydro tái tạo trong nước. Trong khuôn khổ đạo luật, Mỹ cũng đã khởi động chương trình ​​Xây dựng Lưới điện tốt hơn (Building a Better Grid), nhằm phát triển thêm hoặc nâng cấp những đường dây tải điện công suất lớn trên quy mô toàn quốc.

Cuối cùng, đạo luật này sẽ phân bổ 2,8 tỷ USD vào hoạt động sản xuất pin. Nhìn chung, nhờ những đạo luật này, Mỹ thể hiện được lập trường và sự chủ động đối với những công nghệ thiết yếu cho quá trình chuyển dịch năng lượng. DoE đã hoan nghênh những điều này trong báo cáo tổng quan của họ.

Biến đổi khí hậu tác động như thế nào đến từng quốc gia trên thế giới?Biến đổi khí hậu tác động như thế nào đến từng quốc gia trên thế giới?
Phân tích kết quả đạt được tại COP27Phân tích kết quả đạt được tại COP27
BloombergNEF công bố kịch bản năng lượng mới mang tính cách mạngBloombergNEF công bố kịch bản năng lượng mới mang tính cách mạng
G7 hỗ trợ Việt Nam 15,5 tỷ USD để giảm sử dụng than đáG7 hỗ trợ Việt Nam 15,5 tỷ USD để giảm sử dụng than đá

Ngọc Duyên

AFP