Tin Thị trường: Nga nói không có trường hợp nào áp giới hạn giá cho dầu thô của nước này

15:21 | 12/01/2023

|
(PetroTimes) - Nhà chức trách Nga tuyên bố không có trường hợp nào áp giới hạn giá cho dầu thô của nước này; Kazakhstan không thể lấp khoảng trống do Nga để lại...
Tin Thị trường: Nga nói không có trường hợp nào áp giới hạn giá cho dầu thô của nước này

Nga: Không có trường hợp nào áp giới hạn giá cho dầu thô của nước này

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, chưa có trường hợp nào áp trần giá đối với dầu thô của Nga và Nga vẫn chưa cảm nhận được tác động của cơ chế giới hạn giá.

Hãng thông tấn TASS dẫn lời ông Peskov cho biết Điện Kremlin hoài nghi về những nỗ lực tính toán thiệt hại của Nga từ mức giá trần.

Còn quá sớm để đưa ra kết luận về tác động của mức giá trần và "không có bằng chứng nào chứng minh cho những kết luận như vậy", người phát ngôn Điện Kremlin nhấn mạnh, khi được yêu cầu bình luận về báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí Sạch (CREA).

Báo cáo cho biết lệnh cấm dầu mỏ và cơ chế trần giá của phương Tây đang khiến Nga thiệt hại 172 triệu USD (160 triệu euro) mỗi ngày, do khối lượng xuất khẩu và giá dầu của Nga giảm.

Urals, loại dầu thô hàng đầu của Nga, có giá 37,8 USD/thùng tại cảng Primorsk ở Biển Baltic vào cuối tuần trước, bằng một nửa giá dầu thô Brent cùng ngày, Bloomberg đưa tin.

Kazakhstan không thể lấp khoảng trống do Nga để lại

Ngày 29/12 vừa qua, công ty dầu khí KazMunaiGaz thuộc sở hữu nhà nước của Kazakhstan đã công bố kế hoạch xuất khẩu dầu sang Đức bắt đầu từ tháng 1/2023. Các thỏa thuận đã được thực hiện để xuất khẩu tổng cộng 1,2 triệu tấn dầu thông qua đường ống Druzhba đi qua Nga và Ukraine.

Được đưa ra ngay sau thông báo của Liên minh châu Âu về lệnh cấm vận và cơ chế trần giá đối với dầu của Nga, tin tức này đã thúc đẩy các cuộc thảo luận về việc liệu Kazakhstan có thể đóng một vai trò lớn hơn trên thị trường năng lượng châu Âu hay không.

Trước đó, Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev đã đảm bảo với các quan chức EU rằng nước này "sẵn sàng sử dụng tiềm năng hydrocarbon của mình để ổn định tình hình trên thế giới và thị trường châu Âu".

Trên thực tế, sẽ thật ngây thơ nếu tin rằng Kazakhstan có thể lấp khoảng trống do lệnh cấm vận dầu mỏ Nga để lại, đặc biệt là trong tương lai gần. Hiện tại, triển vọng đóng vai trò lớn hơn của Astana trên thị trường năng lượng châu Âu vẫn chủ yếu phụ thuộc vào Nga. Mặc dù có đủ bằng chứng ủng hộ ý kiến rằng Moscow sẽ không cản trở việc xuất khẩu dầu của Kazakhstan tới châu Âu vào năm 2023, nhưng việc hy vọng rằng Nga sẽ cho phép sử dụng cơ sở hạ tầng đường ống của mình để tăng xuất khẩu ra nước ngoài và làm giàu cho các nước láng giềng là điều sẽ không xảy ra.

Mùa đông không tuyết có thể khiến khủng hoảng năng lượng trầm trọng hơn

Các nhà khí tượng học cảnh báo rằng nhu cầu đối với các tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) đã giảm do mùa đông ôn hòa ở châu Âu. Điều kiện thời tiết tự nhiên có thể khiến các tàu bị mắc cạn, do thiếu tuyết dẫn đến mực nước sông thấp hơn ở các tuyến đường thủy quan trọng.

Trong khi mùa đông ôn hòa bất thường đã làm giảm nhu cầu sưởi ấm ở châu Âu, tiết kiệm khí trong kho dự trữ và mở đường cho lục địa này tránh được cuộc khủng hoảng năng lượng liên quan tới cuộc xung đột Nga - Ukraine, thì nhìn xa hơn, điều kiện thời tiết tương tự có thể là thảm họa đối với LNG.

Các nhà khí tượng học được Reuters dẫn lời cảnh báo rằng đặc biệt khu vực phụ thuộc vào sông Rhine và sông Danube có nguy cơ bị hạn hán, gây khó khăn cho các tàu thuyền di chuyển vào cuối năm nay.

Nhiệt độ trung bình ở Đức ấm hơn 25% so với bình thường kể từ tháng 9, dựa trên dữ liệu của Refinitiv.

Sự kết hợp của tuyết rơi ít hơn và khô hạn hơn vào năm 2022 đã ảnh hưởng đến sản lượng thủy điện, Refinitiv lưu ý rằng Pháp đã chứng kiến sản lượng thủy điện thấp hơn 41% vào năm ngoái. Pháp cũng bị đe dọa trong năm nay khi nhiệt độ nước sông cao hơn khiến nó không thể tiếp cận với nước làm mát cho các lò phản ứng hạt nhân.

Tin Thị trường: Mỹ trở thành nhà xuất khẩu LNG lớn nhất thế giới Tin Thị trường: Mỹ trở thành nhà xuất khẩu LNG lớn nhất thế giới
Tin Thị trường: OPEC sẽ hành động nếu giá dầu tiếp tục giảm Tin Thị trường: OPEC sẽ hành động nếu giá dầu tiếp tục giảm

Bình An