Tin thị trường: Giá khí đốt tự nhiên tại Mỹ tăng do nhu cầu

10:33 | 27/01/2022

|
(PetroTimes) - Giá khí đốt tự nhiên của Mỹ tăng; OPEC+ sẽ duy trì mức tăng sản lượng trong tháng tiếp theo...
Tin thị trường: Giá khí đốt tự nhiên tại Mỹ tăng do nhu cầu

Giá khí đốt tự nhiên của Mỹ tăng theo nhu cầu

Giá khí đốt tự nhiên của Mỹ tăng 6% vào đầu ngày 26/1 do thời tiết băng giá ở nhiều vùng của nước này làm tăng nhu cầu và các thị trường hàng hóa chú ý đến cuộc khủng hoảng Nga - Ukraine, lo ngại sự gián đoạn dòng khí đốt tự nhiên đến châu Âu trong trường hợp xảy ra xung đột.

Vào lúc 9h57 sáng 26/1 (theo giờ EST), giá chuẩn của Mỹ, Henry Hub, đã tăng 5,9% lên 4,298 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh (MMBtu).

Giá khí đốt tự nhiên phản ánh nhu cầu về sưởi ấm và điện ở Mỹ dự kiến ​​sẽ cao đến rất cao trong những ngày tới.

Theo ước tính từ NatGasWeather.com trong tuần từ ngày 26/1 đến 2/2, nhu cầu khí đốt tự nhiên quốc gia dự kiến ​​sẽ tăng mạnh vào cuối tuần khi các đợt lạnh mới quét qua Trung Tây.

OPEC+ sẽ duy trì mức tăng sản lượng

Liên minh OPEC + dự kiến ​​sẽ quyết định vào tuần tới về việc liệu họ có nên tiếp tục nới lỏng sản lượng dầu thêm 400.000 thùng/ngày vào tháng 3 hay không, vì nhu cầu toàn cầu vẫn phục hồi bất chấp các các mắc mới Covid-19 tăng kỷ lục ở các nước tiêu thụ dầu lớn.

Các nước OPEC+ sẽ họp trực tuyến vào ngày 2/2 để quyết định mức khai thác và hạn ngạch cho tháng 3, đã thông qua mức tăng sản lượng hàng tháng 400.000 thùng/ngày mỗi tháng kể từ tháng 8.

Đối với cuộc họp vào tuần tới, kỳ vọng của các đại biểu OPEC + là mức tăng tương tự sẽ được thông qua cho tháng 3, phần lớn phù hợp với kỳ vọng của các nhà phân tích rằng nhóm sẽ tiếp tục bổ sung thêm nguồn cung cho thị trường.

Dầu Brent cán mốc 90 USD

Giá dầu thô Brent hôm 26/1 tăng lên 90 USD/thùng, do tồn kho Cushing và sản phẩm chưng cất thấp kết hợp với sự xáo trộn nguồn cung ở châu Âu, căng thẳng Nga-Ukraine và nhập khẩu dầu thô từ Baltic của Nga giảm.

Tính đến 11 giờ sáng 26/1 (theo giờ EST), ngay cả sau khi báo cáo hàng tuần của Mỹ từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy tồn kho dầu thô tăng, giá dầu thô WTI đã tăng 1,96% lên mức 87,27 USD, trong khi dầu thô Brent đạt 90 USD, tăng gần 2% trong ngày.

Dầu thô Brent đạt mức cao nhất kể từ năm 2014 khi tồn kho tại trung tâm Cushing ở Oklahoma giảm thêm một triệu thùng vào ngày 25/1, theo dữ liệu của Viện Dầu mỏ Mỹ (API), xuống mức thấp nhất kể từ năm 2012.

Theo số liệu của EIA, tồn kho sản phẩm chưng cất cũng giảm mạnh 2,8 triệu thùng, đưa lượng tồn kho xuống mức thấp nhất kể từ năm 2014.

Lợi nhuận ngành dầu khí tăng mạnh trong năm nay?

SSI Research ước năm 2022 tăng trưởng lợi nhuận ngành dầu khí đạt 20,6%, nhưng vẫn thấp hơn mức trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Động lực tăng trưởng chính cho ngành là PVD tăng 5 lần, PLC tăng 41%, PLX tăng 25% và GAS tăng 16%...

Ngành Dầu khí khá biến động trong năm 2021, theo thống kê của SSI Research. Diễn biến ngành biến động theo giá dầu và tâm lý nhà đầu tư trong nước hơn là ước tính lợi nhuận. Vốn hóa ngành đã tăng 51% tính đến ngày 10/11/2021, và điều chỉnh sau đó. Cả năm, cổ phiếu ngành Dầu khí đã tăng 28%, thấp hơn so với VN-Index.

Đánh giá về triển vọng nhóm này trong năm 2022, SSI Research cho rằng, giá dầu luôn nhạy cảm với tin tức về Covid-19 mới, do đó vẫn còn rủi ro từ đại dịch.

Yếu tố hỗ trợ giá dầu là nhu cầu tăng, đặc biệt từ ngành hàng không (từ việc các quốc gia khác phục hồi/ mở cửa trở lại). Ngoài ra, bất kỳ vấn đề nào liên quan đến bất ổn chính trị cũng đẩy giá dầu tăng trong ngắn hạn.

Bình An