Tin Thị trường: Giá dầu biến động mạnh khi nhiều nhà đầu tư rút lui

14:00 | 18/08/2022

6,929 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Giá dầu biến động mạnh khi nhiều nhà đầu tư rút lui khỏi thị trường; Sản lượng khí đốt tự nhiên của Nga giảm ba tháng liên tiếp...
Tin Thị trường: Giá dầu biến động mạnh khi nhiều nhà đầu tư rút lui

Giá dầu biến động mạnh khi nhiều nhà đầu tư rút lui

Các nhà giao dịch và quản lý quỹ đã rời khỏi thị trường dầu thô trong những tháng gần đây, giảm hoạt động xuống mức thấp nhất trong 7 năm trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng toàn cầu tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ.

Động thái rút lui của những người tham gia, đặc biệt là các quỹ đầu cơ và các nhà đầu cơ, đã khiến biến động giá hàng ngày lớn hơn nhiều so với những năm trước, khiến các công ty gặp khó khăn hơn để phòng ngừa rủi ro cho việc mua dầu.

Sự biến động đã gây tổn thất cho các công ty cần sự ổn định của thị trường năng lượng cho hoạt động của họ, bao gồm các công ty dầu khí, cũng như các ngành sản xuất và thực phẩm.

Chuẩn dầu thô Brent tương lai đang ghi nhận biên độ dao động mạnh hàng ngày. Từ khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine cho đến ngày 15/8, biên độ hàng ngày giữa mức cao nhất và mức thấp nhất trong phiên của Brent trung bình là 5,64 USD. Trong cùng khoảng thời gian này năm ngoái, mức trung bình là 1,99 USD, một phân tích của Reuters về dữ liệu của Refinitiv Eikon.

Nhà phân tích năng lượng kỳ cựu Arjun Murti nói rằng, sự biến động lớn đang làm trì hoãn các khoản chi vốn đầu tư. Điều này sẽ giúp nguồn cung theo kịp nhu cầu năng lượng. Những biến động lớn khiến các công ty dầu mỏ ít tin tưởng hơn vào dự báo giá.

Sản lượng khí đốt tự nhiên của Nga giảm ba tháng liên tiếp

Sản lượng khí đốt tự nhiên của Nga đã giảm 18% trong tháng 6 so với tháng 5, dữ liệu mới từ Tổ chức Sáng kiến ​​Dữ liệu chung (JODI) được bông bố ngày 17/8.

Theo đó, sản lượng khí đốt tự nhiên của Nga trong tháng 6 thấp hơn 30% so với mức hồi tháng 3, thời điểm ngay sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, theo dữ liệu từ JODI. Ngoài ra, sản lượng dầu thô của Nga đạt 247.000 thùng/ngày - thấp hơn 2% so với mức trước khi xảy ra xung đột ở Ukraine.

Xuất khẩu khí đốt của Nga cũng giảm trong năm nay, tính đến thời điểm tháng 8.

Gazprom cho biết xuất khẩu khí đốt tự nhiên của họ đã giảm 36,2% xuống còn 78,5 tỷ m3 trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến giữa tháng 8, do lượng khí đốt xuất khẩu sang châu Âu giảm mạnh.

Sản lượng khí đốt tự nhiên của Gazprom cũng giảm 13,2% xuống 274,8 tỷ m3 từ ngày 1/1 đến 15/8 so với cùng kỳ năm ngoái.

Công ty Úc gây bất ngờ với dự án dầu ở Alaska

Santos Energy đã công bố quyết định đầu tư cuối cùng vào dự án dầu Pikka ở Alaska. Công ty Úc dự kiến ​​khai thác 80.000 thùng/ngày bắt đầu từ năm 2026.

Công ty cũng cho biết, giai đoạn đầu tiên của quá trình phát triển tại mỏ tiền North Slope sẽ cần đến 2,6 tỷ USD, trong đó cổ phần của Santos sẽ là 1,3 tỷ USD. Tập đoàn năng lượng của Úc đang hợp tác với Repsol của Tây Ban Nha trong dự án.

"Thị trường dầu khí toàn cầu đang chứng kiến ​​sự biến động gia tăng và các quốc gia đang tìm cách đa dạng hóa các nguồn cung cấp của họ", Giám đốc điều hành Santos, Kevin Gallagher cho biết.

Ông Gallagher nói thêm: "Các dự án dầu carbon thấp như Pikka Giai đoạn 1 sẽ đáp ứng nhu cầu mới về nguồn cung của OECD, rất quan trọng đối với an ninh năng lượng toàn cầu và Mỹ". Điều này đã được nhấn mạnh kể từ khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine.

Bình An

DMCA.com Protection Status