Tin Thị trường: Ả Rập Xê-út nói đã làm tất cả những gì có thể cho thị trường dầu mỏ

11:03 | 26/05/2022

|
(PetroTimes) - Giá khí đốt tự nhiên của Mỹ đạt 9 USD lần đầu tiên kể từ năm 2008; Ả Rập Xê-út nói đã làm tất cả những gì có thể cho thị trường dầu mỏ...
Tin Thị trường: Ả Rập Xê-út nói đã làm tất cả những gì có thể cho thị trường dầu mỏ

Giá khí đốt của Mỹ đạt 9 USD lần đầu tiên kể từ năm 2008

Giá khí đốt tự nhiên chuẩn Mỹ đã tăng lên trên 9 USD/MMBtu (triệu đơn vị nhiệt Anh) vào đầu ngày 25/5, do xuất khẩu LNG cao, thời tiết ấm hơn và những biến động thương mại trước thời hạn hợp đồng.

Tính đến 9h15 sáng 25/5 (theo giờ EST), hợp đồng khí đốt tự nhiên giao sau tháng trước tại Henry Hub đã tăng lên 9.168 USD/MMBtu, tăng 4,93% trong ngày.

Hợp đồng tháng 6 sẽ hết hạn vào ngày 26/5, trong khi các quyền chọn đã hết hạn vào ngày 25/5.

Giá khí đốt tự nhiên của Mỹ đã tăng hơn 130% kể từ đầu năm do nhu cầu mạnh về LNG, đặc biệt là ở châu Âu, nơi đang rất cần nguồn cung bổ sung để thay thế càng nhiều khí đốt của Nga càng sớm càng tốt.

Ả Rập Xê-út nói đã làm tất cả những gì có thể cho thị trường dầu mỏ

Ngoại trưởng Ả Rập Xê-út cho biết vương quốc này không thể làm gì hơn để chế ngự thị trường dầu mỏ, ngụ ý rằng nhà khai thác dầu thô lớn nhất thế giới không có kế hoạch đẩy nhanh tốc độ tăng dần sản lượng của mình.

Phát biểu trong một hội đồng tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ, Hoàng tử Faisal bin Farhan nói: "Theo như chúng tôi nhận thức được thì không có sự thiếu hụt dầu mỏ. Chúng tôi phải chắc chắn rằng trong khi chúng tôi chuyển đổi sang một tương lai tái tạo, vẫn có đủ năng lượng trên thị trường. Vương quốc này đã làm những gì có thể".

Giá dầu đã tăng gần 70% trong năm qua lên khoảng 110 USD/thùng, khi nhu cầu tăng trở lại từ đại dịch Covid-19 và sau đó là xung đột Nga - Ukraine. Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) do Riyadh và Nga dẫn đầu, đang nâng sản lượng dầu thô hàng ngày lên khoảng 430.000 thùng mỗi tháng.

Các nhà nhập khẩu lớn bao gồm Mỹ và Nhật Bản đã kêu gọi liên minh OPEC+ tăng sản lượng nhanh hơn.

Các nhà khai thác tại Permian sắp tăng trưởng chậm lại

Trong một thế giới đang đòi hỏi nhiều dầu hơn, Tây Texas và đông nam New Mexico là những nơi có thể cung cấp thêm dầu. Tuy nhiên, ngay cả với giá dầu thô trên 100 USD/thùng, các nhà khai thác ở Permian và các lưu vực đá phiến khác của Mỹ vẫn đang giảm tốc.

Trong phần lớn thập kỷ trước, Permian là một "cỗ máy khoan" không thể ngăn cản. Nguồn dự trữ khổng lồ, chi phí thấp của nó đã giúp biến Mỹ trở thành nhà cung cấp dầu lớn của thế giới, sẵn sàng tăng sản lượng ngay khi giá tăng cao hoặc dừng lại khi chúng sụp đổ.

Sau khi Nga tấn công Ukraine vào cuối tháng 2, giá dầu thô đã tăng lên mức cao nhất trong 13 năm. Lần đầu tiên xăng cao hơn 4 USD/gallon ở mọi tiểu bang của Mỹ. Nhiên liệu phản lực ở New York đã tăng vọt lên mức kỷ lục vào tháng trước. Tuy nhiên, các nhà khai thác đá phiến không cho thấy dấu hiệu sẽ tiến hành giải cứu. Mô hình kinh doanh của họ về cơ bản đã thay đổi, được định hình lại do áp lực hạn chế tăng trưởng và chuyển hướng tiền mặt cho các nhà đầu tư bằng cổ tức và mua lại.

Bình An