Thụy Điển trở thành nước xuất khẩu năng lượng lớn nhất châu Âu

09:13 | 13/08/2022

1,613 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thụy Điển trở thành nước xuất khẩu năng lượng hàng đầu châu Âu sau khi vượt qua Pháp, nơi sản lượng năng lượng hạt nhân đang giảm. Đức leo lên vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng, nhưng nỗi lo thiếu hụt trong mùa đông này vẫn đeo bám.
Thụy Điển trở thành nước xuất khẩu năng lượng lớn nhất châu Âu

Trong nửa đầu năm nay, Thụy Điển đã xuất khẩu 16 TWh, chủ yếu sang Phần Lan (7 TWh) và Đan Mạch (4 TWh).

Ở Thụy Điển, điện chủ yếu đến từ 3 nguồn: hạt nhân, thủy điện và nhiên liệu sinh học. Ngoài ra, IEA ghi nhận sự tăng trưởng trong lĩnh vực điện gió ở Thụy Điển và tỷ trọng dầu trong sản xuất năng lượng của nước này bắt đầu giảm.

Pháp xuất khẩu nhiều năng lượng hơn nhập khẩu. Nước này đã xuất khẩu 21,5 TWh trong nửa đầu năm nay. Tuy nhiên, Pháp đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Do đó, nước này đã nhập khẩu 18,9 TWh trong khi xuất khẩu giảm một nửa trong nửa đầu năm nay.

“Việc Thụy Điển vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng xuất khẩu năng lượng nhiều hơn là do Pháp, nước xuất khẩu ròng vào đầu năm nay, đã trở thành nhà nhập khẩu ròng”.

Tình hình diễn ra sau những khó khăn mà ngành công nghiệp hạt nhân của Pháp gặp phải. Sản lượng điện hạt nhân của Pháp đạt mức thấp trong lịch sử. Vào ngày 25 tháng 7, lĩnh vực này chỉ sản xuất 23,7 GW (so với 41,63 GW cùng kỳ năm 2021).

Ngoài hạt nhân, giá cả tăng cao cũng tác động đến tình trạng của Pháp.

Còn Đức thì sao? Nước này vươn lên vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng các nhà xuất khẩu ròng ở châu Âu, sau Thụy Điển. Xuất khẩu của Đức đạt 15,4 TWh, gấp đôi so với năm ngoái.

Tuy nhiên, nước này vẫn đứng trước lo ngại một mùa đông khó khăn. Rất phụ thuộc vào khí đốt của Nga, Đức đang phải gánh chịu sự sụt giảm các dòng khí đốt của Nga qua Nord Stream 1. Do đó, nước này đang chuẩn bị đối mặt với tình trạng thiếu hụt có thể xảy ra.

Xuất khẩu năng lượng tăng vọt khiến thặng dư tài khoản của Nga cao kỷ lụcXuất khẩu năng lượng tăng vọt khiến thặng dư tài khoản của Nga cao kỷ lục
Nga kiếm được 93 tỷ euro từ xuất khẩu năng lượng trong 100 ngày chiến tranhNga kiếm được 93 tỷ euro từ xuất khẩu năng lượng trong 100 ngày chiến tranh
Ông Putin muốn chuyển hướng xuất khẩu năng lượng của Nga từ châu Âu sang châu ÁÔng Putin muốn chuyển hướng xuất khẩu năng lượng của Nga từ châu Âu sang châu Á

Nh.Thạch

AFP