Thương vụ mua bán giữa hai công ty dầu khí Mỹ có trị giá 17 tỷ USD, lớn nhất từ trước tới nay

11:05 | 26/05/2021

|
(PetroTimes) - Báo WSJ, Houston Business Journal ngày 24/5 đưa tin Thứ Sáu 21/5/2021, hai công ty dầu khí Mỹ Cabot Oil &Gas Corp và Cimarex Energy Co. đã đạt thỏa thuận sáp nhập tất cả cổ phiếu trong bối cảnh cổ phiếu dầu đá phiến tiếp tục tăng. Cabot là công ty khoan dầu đá phiến và tập trung sản xuất khí tự nhiên ở vùng đông bắc nước Mỹ; Cimarex là công ty chuyên dầu lửa ở các bang Texas, Oklahoma và New Mehico. Các cổ đông của Cimarex sẽ nhận được 4.0146 cổ phiếu của Cabot đối với mỗi cổ phiếu của Cimarex. Giá trị doanh nghiệp của công ty sau sáp nhập là 17 tỷ USD, là thương vụ có trị giá lớn nhất từ trước tới nay.
Sáp nhập công ty dầu khí Mỹ Cabot Oil&Gas Corp và Cimarex Energy Co. trị giá 17 tỷ USD
Sáp nhập công ty dầu khí Mỹ Cabot Oil&Gas Corp và Cimarex Energy Co. trị giá 17 tỷ USD

Thỏa thuận sáp nhập sẽ kết hợp hai công ty hoạt động ở các khu vực khác nhau, hợp nhất 173.000 mẫu Anh của công ty Cabot Oil&Gas ở Marcellus Shale với 560.000 mẫu Anh của công ty Cimarex Energy tại hai bể chứa dầu Permian và Anadarko. Sau sáp nhập công ty mới sẽ trở thành một công ty dầu khí lớn, có tên mới nhưng trụ sở chính vẫn đặt ở Houston và giữ nguyên các văn phòng khu vực. Công ty mới được đánh giá có nguồn tiền tự do lưu chuyển 4,7 tỷ USD trong thời gian từ 2022 tới 2024, trên cơ sở định giá dầu WTI là 55 USD/1 thùng và lợi tức hàng năm là 50 cent/1 cổ phiếu. Dự kiến chi phí hiệu suất tổng hợp của công ty sau sáp nhập là 100 triệu USD trong 2 năm.

Việc hợp nhất các tài sản, bao gồm dầu lửa, khí ga và khí tự nhiên hóa lỏng sẽ tạo ra các mặt hàng đa dạng, bảo vệ công ty trước các biến động giá cả trong cùng một mặt hàng, đặc biệt là bảo vệ lợi ích của các cổ đông đang yêu cầu lợi nhuận đầu tư tốt hơn. CEO công ty Cabot Oil&Gas Corp Dan Dinges cho biết việc kết hợp giữa Cabot Oil&Gas và Cimarex sẽ tạo ra nguồn tiền mặt tập trung, một công ty năng lượng đa dạng với quy mô lớn, kho dự trữ và sức mạnh tài chính để phát triển qua các chu kỳ giá cả. Giám đốc điều hành công ty Cimarex Thomas Jorden cho biết đây là cách tốt nhất để công ty vượt qua các chu kỳ kinh doanh. Việc sáp nhập sẽ hoàn tất trong Quý IV năm nay sau khi hoàn tất các quy định và được sự thông qua của các cổ đông.

Sáp nhập công ty dầu khí Mỹ Cabot Oil&Gas Corp và Cimarex Energy Co. trị giá 17 tỷ USD
Một cơ sở của Cimarex Energy Co.

Việc sáp nhập của Cabot Oil &Gas và Cimarex Energy diễn ra đồng thời với xu hướng sáp nhập của một loạt công ty dầu khí Mỹ tồn tại sau đại dịch Covid 19, với việc sáp nhập giữa các công ty đối thủ hoặc giữa các công ty trong một khu vực. Vừa qua, hai công ty năng lượng Bonanza Creek Energy Inc. và công ty Extraction Oil&Gas Inc. tại bang Colorado đã sáp nhập tất cả các cổ phiếu; công ty Pioneer Natural Resources Co. đã mua lại một số công ty đối thủ nhỏ hơn ở lưu vực bể chứa dầu Permian ở West Texas và New Mehico./.

Thanh Bình