Thử một lần lên đỉnh Bakheng ngắm hoàng hôn

09:29 | 11/06/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Khi đến Xiêm Rệp (Campuchia), có hai cái thú mang đầy cảm giác là ngắm mặt trời mọc ở Angkor Wat và ngắm mặt trời lặn trên đỉnh đồi Bakheng. Trong cuộc hành trình, khách có thể chọn lựa đi xem một chương trình ca múa dân tộc ở đây hoặc đi ngắm mặt trời.
Thác Háng Tề Chơ - “Đệ nhất thác” vùng Tây BắcThác Háng Tề Chơ - “Đệ nhất thác” vùng Tây Bắc
Xách ba lô lên… đi không định trướcXách ba lô lên… đi không định trước

Tôi đã chọn đi ngắm mặt trời lặn trên đỉnh đồi Bakheng bởi nhiều lẽ: Xem thử có khác gì so với lần tôi ngắm mặt trời lặn ở Dinh Cậu, Phú Quốc không? Và ngoài việc ngắm mặt trời lặn, Bakheng còn là một quần thể kiến trúc đặc biệt, mà không dễ gì được đến đây.

Thử một lần lên đỉnh Bakheng ngắm hoàng hôn
Toàn cảnh đồi Bakheng
Thử một lần lên đỉnh Bakheng ngắm hoàng hôn
Để ngắm hoàng hôn, du khách phải đi theo con đường nhỏ lên đỉnh đồi dài khoảng 700 mét.

Với tấm vé giá 37 USD có giá trị trong ngày đã mua từ sáng, chúng tôi cầm theo và ngay bãi giữ xe trung chuyển, có nhân viên lên kiểm tra trước khi chúng tôi đổi qua xe 16 chỗ vào khu vực chân đồi. Đã dạo quanh Angkor Wat và Angkor Thom suốt cả một buổi sáng mà vẫn chưa thỏa lòng, chúng tôi càng nôn nao muốn chạm chân đến Bakheng, một ngọn đồi nằm giữa Angkor Wat và Angkor Thom, cho nên cố gắng đi sớm hơn các đoàn khác. Bởi theo quy định thì trên ngọn đồi chỉ nhận đủ 300 khách, những người đến sau phải đợi có người xuống. Cách làm cũng thật khoa học, đó là ngay đường lên tháp có hai lối vào và ra. Có tất cả 300 tấm thẻ đeo cho khách, thẻ hết có nghĩa là đã đủ số người. Khách xuống thì trả thẻ lại cho người khác lên.

Thử một lần lên đỉnh Bakheng ngắm hoàng hôn
Khách tham quan xong sẽ đi xuống phía bên phải, trả thẻ lại để cho những người khác đang chờ đợi tiếp tục lên.

Theo tài liệu thì đền Bakheng được xây để thờ thần Shiva vào cuối thế kỷ 9, trong thời kỳ trị vì của vua Yasovarman (889-9150), gọi là Yasodharapura là một ngôi đền Hindu dưới dạng một núi đền với chiều cao 65m. Bakheng cách trung tâm Xiêm Riệp 13 km về hướng đông tính từ chân đền đến đỉnh đền hình vuông 31 m, và được kết nối với gần 108 tháp nhỏ.Vật thờ chính của tháp của tháp trung tâm được xây dựng vào năm 907. Dưới chân ngôi đền thờ tượng thần Linga của nhà vua vẫn còn hình dáng bốn con đường và hào nước sâu bao bọc bốn hướng, sử sách đã ghi nhận về sự tồn tại của hơn 800 giếng nước. Toàn bộ kiến trúc ngôi đền xây dựng trên một ngọn đồi cao. Tổng cộng toàn thể khu đền Phnom Bakheng có tới 108 đền tháp thể hiện cho 4 chu kỳ của mặt trăng và tương ứng với chu kỳ 27 ngày trong trời đất.

Thử một lần lên đỉnh Bakheng ngắm hoàng hôn
Một chiếc cầu thang cho khách bước lên đỉnh đồi với số lượng giới hạn.
Thử một lần lên đỉnh Bakheng ngắm hoàng hôn
Lên đỉnh đồi chờ đợi ngắm hoàng hôn.

Anh hướng dẫn viên “hù dọa” bảo chúng tôi là con đường lên đỉnh cả một cây số, nhưng thật ra chỉ 700 m. Xe dừng ở một khu chợ tự phát, bán đủ thứ hàng lưu niệm, trái cây và nước uống. Chúng tôi đi bộ qua khu chợ, tới chân đồi. Tại đây có hai người kiểm tra, ai mặc váy ngắn đều bị chặn lại không cho đi tiếp. Đến khi leo lên chiếc cầu thang sắt dốc 45 độ để lên đỉnh đền, tôi hiểu nguyên do họ chặn những người mặc váy ngắn. Bởi sau khi được phát tấm thẻ lên đền, bạn sẽ leo lên cầu thang đó, nếu bạn mặc váy ngắn thì sẽ rất bất tiện.

Con đường lên đồi bằng đá sỏi, bao quanh cây cỏ. Mọi người đa phần đều đi lần đầu nên cứ đi. Lưng chừng đồi có một chỗ nhô ra, tạo mặt bằng hướng về nơi mặt trời lặn, một số người không đi tiếp mà dừng ở đây. Còn chúng tôi đi tiếp, và may mắn được là những người đầu tiên của buổi chiều lên đỉnh Bakheng.

Thử một lần lên đỉnh Bakheng ngắm hoàng hôn
Những ngọn tháp hoang phế bên cạnh đồi Bakheng

Đã tới đỉnh, một không gian nhỏ nên việc giới hạn lượng người là đúng, những đền đài bên dưới hay bên trên mang một dấu tich của thời gian, với màu xám của đá. Mặt trời vẫn chưa lặn, trong nhạt nhòa của buổi chiều, mọi người cùng chụp ảnh kỷ niệm, và phóng tầm mắt ngắm nhìn Ankor Wat từ xa. Có một đền chính ngay giữa, xuống bên dưới có dấu vết của đổ nát.

Thử một lần lên đỉnh Bakheng ngắm hoàng hôn
Thử một lần lên đỉnh Bakheng ngắm hoàng hôn
Thử một lần lên đỉnh Bakheng ngắm hoàng hôn
Ngắm mặt trời lặn

Dòng người lên Bakheng càng lúc càng đông, ai cũng hứng thú nhìn về hướng Tây, đợi mặt trời chìm dần xuống. Cái cảm giác ngắm hoàng hôn trên đỉnh Bakheng ấy là cảm giác đầy rộn rã, chỉ có một lần trong đời. Những rừng cây chìm dần, những tòa tháp nghìn năm cũng mờ mờ trong bóng tối. Chúng tôi lại leo xuống chiếc thang bằng sắt để về. Người soát vé thu hồi lại thẻ, chuyển qua cho người bên cạnh, một người khác lại được lên trong đêm nhập nhòa ở Bakheng. Và trong cái nhập nhòa ấy, chúng tôi lần mò đi xuống đồi.

https://dulich.petrotimes.vn/

Khuê Việt Trường

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]