Thỏa thuận giữa Ả Rập Xê-út và Ba Lan làm xói mòn sự thống trị dầu mỏ của Nga ở Baltic

17:58 | 19/01/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Kế hoạch mua các tài sản lọc dầu của Ba Lan nhằm đưa nhà sản xuất hàng đầu của OPEC (Ả Rập Xê-út) phụ trách 2/3 nguồn cung dầu của Ba Lan, làm xói mòn đòn bẩy của nhà cung cấp thống trị trước đây là Nga khi nước này đang phải vật lộn với căng thẳng trong khu vực.
Ả Rập Xê-út giảm giá dầu cho khách hàng ở châu Á khi OPEC tăng nguồn cungẢ Rập Xê-út giảm giá dầu cho khách hàng ở châu Á khi OPEC tăng nguồn cung
Các nước OPEC+ tăng sản lượng dầu vượt chỉ tiêu trong thỏa thuậnCác nước OPEC+ tăng sản lượng dầu vượt chỉ tiêu trong thỏa thuận
Thỏa thuận giữa Ả Rập Xê-út và Ba Lan làm xói mòn sự thống trị dầu mỏ của Nga ở Baltic
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Ba Lan có một lịch sử lâu dài trong việc tìm cách giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu năng lượng của Nga thông qua các thỏa thuận với các nhà cung cấp thay thế, và quyết tâm của nước này ngày càng tăng khi quan hệ ngày càng xấu đi.

Trong những tháng gần đây, Moscow và Warsaw đã xung đột về đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 đi qua nước láng giềng chung Ukraine, cũng như một cuộc khủng hoảng di cư liên quan đến một nước láng giềng chung khác là Belarus.

Tâm trạng giữa Ba Lan và Nga đã trở nên 'u ám' vì nguồn cung dầu vào đầu năm 2021 khi Ba Lan phải cắt giảm lượng dầu mua từ Nga, do tranh cãi về giá giữa Rosneft của Nga và PKN Orlen của Ba Lan (PKN.WA).

Hôm thứ Tư tuần trước (12/1) gã khổng lồ dầu mỏ nhà nước Ả Rập Saudi cho biết, họ đã đồng ý mua 30% cổ phần của nhà máy lọc dầu lớn thứ hai của Ba Lan và tăng nguồn cung dầu cho công ty năng lượng hàng đầu của bang PKN Orlen lên 200.000-337.000 thùng mỗi ngày (bpd).

Công suất của nhà máy lọc dầu Gdansk là 210.000 thùng / ngày, chỉ đứng thứ hai ở Ba Lan sau nhà máy lọc dầu của bang Plock với khoảng 270.000 thùng / ngày.

"Chúng tôi coi trọng mối quan hệ kinh doanh của mình với cả các đối tác Nga và các nhà cung cấp dầu thô khác cho các nhà máy lọc dầu của chúng tôi", PKN Orlen cho biết trong một câu trả lời qua email cho các câu hỏi của Reuters.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto