Thổ Nhĩ Kỳ không sợ bất cứ ai và không để ai ngăn cản hoạt động khoan khí đốt ở Địa Trung Hải

03:03 | 17/11/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm thứ Hai 15/11, Phó tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ - Fuat Oktay cho biết đất nước của ông “không sợ bất cứ ai” và sẽ không để ai tiếp tục cản trở việc khoan dầu và khí đốt tại các vùng biển tranh chấp - vốn là cội nguồn gây căng thẳng giữa Ankara và Síp.
Nga xác lập kỷ lục mới về lượng khí đốt cung cấp cho Trung Quốc qua đường ống Power of SiberiaNga xác lập kỷ lục mới về lượng khí đốt cung cấp cho Trung Quốc qua đường ống Power of Siberia
Giá khí đốt tại châu Âu vẫn tăng vọt bất chấp Nga đã tăng cường nguồn cungGiá khí đốt tại châu Âu vẫn tăng vọt bất chấp Nga đã tăng cường nguồn cung
Thổ Nhĩ Kỳ không sợ bất cứ ai và không để ai ngăn cản hoạt động khoan khí đốt ở Địa Trung Hải
Phó tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ - Fuat Oktay https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

“Chúng tôi không sợ bất cứ ai. Những người mà đang muốn khoan dầu khí ở phía đông Địa Trung Hải sẽ nhận được câu trả lời, ”Oktay nói.

Oktay nói những lời này sau khi chính phủ Síp cho biết ExxonMobil và đối tác Qatar Petroleum sẽ tiếp tục khoan một vài tuần nữa ở khu vực phía tây nam Síp - nơi họ được cấp phép khai thác dầu khí.

Hai công ty năng lượng Total của Pháp và Eni của Ý cũng sẽ tiếp tục khoan ngoài khơi bờ biển phía nam của Síp trong nửa đầu năm tới.

Thổ Nhĩ Kỳ không công nhận Síp là một quốc gia và tranh chấp vùng biển - nơi chính phủ Síp tuyên bố vùng độc quyền kinh tế. Ankara cho biết một phần lớn vùng biển này nằm chồng lên thềm lục địa của họ hoặc thuộc về người Thổ Nhĩ Kỳ gốc Síp.

Chính phủ Síp khẳng định hành động của Thổ Nhĩ Kỳ vi phạm luật pháp quốc tế.

Síp bị chia cắt vào năm 1974 khi Thổ Nhĩ Kỳ xâm lược sau cuộc đảo chính của những người ủng hộ liên minh với Hy Lạp. Chỉ có Thổ Nhĩ Kỳ công nhận ngày độc lập của vùng Síp thuộc Thổ Nhĩ Kỳ ở phía bắc của hòn đảo này - nơi có hơn 35.000 quân.

Vào tháng 2/2018, các tàu chiến của Thổ Nhĩ Kỳ đã ngăn cản một tàu khoan được Eni thuê tiến hành khoan thăm dò ở vùng biển phía đông nam Síp.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto