Thổ Nhĩ Kỳ hướng tới Kazakhstan để hình thành tuyến đường thương mại mới vòng qua Nga

11:01 | 16/05/2022

|
(PetroTimes) - Trang tin Oilprice mới đây đã có bài viết phân tích về chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev đến Thổ Nhĩ Kỳ trong bối cảnh xung đột Nga - Ukraine.
Thổ Nhĩ Kỳ hướng tới Kazakhstan để hình thành tuyến đường thương mại mới vòng qua Nga

Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ở Thủ đô Ankara ngày 10 tháng 5 năm 2022.

Tổng thống Kazakhstan trong hội đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã không đề cập đến tên Ukraine, mà chỉ đề cập đến “tình hình địa chính trị đang xấu đi”. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thì đưa ra những thông báo trực tiếp hơn rằng, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về những tác động toàn cầu và tình hình khu vực ở Ukraine.

Ông Erdogan nhấn mạnh, cuộc chiến ở Ukraine một lần nữa cho thấy tầm quan trọng của sự đoàn kết và hợp tác giữa các quốc gia Turkic ở cả cấp độ song phương và trong Tổ chức các quốc gia Turkic (tổ chức gồm các nước Azerbaijan, Kyrgyzstan, Uzbekistan, Thổ Nhĩ Kỳ và Kazakhstan).

Hai Tổng thống cũng thống nhất về sự cần thiết phải tăng cường một hành lang giao thông hiện có, nối Trung Quốc với Thổ Nhĩ Kỳ, không đi qua Nga. Tuyến đường đã trở nên quan trọng trong bối cảnh Nga bị Mỹ/phương Tây trừng phạt. Tổng thống Kazakhstan Tokayev nhấn mạnh, tối đa hóa tiềm năng của Tuyến vận tải quốc tế xuyên Caspi (Trans-Caspian International Transport Route) là đặc biệt quan trọng. Tuyến đường được đánh giá là quan trọng đối với Kazakhstan trong nỗ lực trở thành trung tâm thương mại và hậu cần giữa Trung Quốc với châu Âu.

Thổ Nhĩ Kỳ hướng tới Kazakhstan để hình thành tuyến đường thương mại mới vòng qua Nga
Trans-Caspian International Transport Route. Nguồn: AZERTAC.

Tuyến đường vận tải quốc tế xuyên Caspi còn đường biết đến với tên gọi Con đường Tơ lụa sắt, kết nối thành phố Tây An của Trung Quốc với thành phố Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) thông quan tuyến đường sắt trên lãnh thổ Kazakhstan, một liên kết hàng hải với Azerbaijan qua biển Caspi và tuyến đường sắt qua Gruzia đến Thổ Nhĩ Kỳ. Tuyến đường giúp cắt giảm thời gian vận chuyển giữa Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ xuống còn 12 ngày so với thời gian 1 tháng nếu vận tải hàng hóa bằng đường biển. Phía Thổ Nhĩ Kỳ coi đây là chìa khóa để chuyển mình thành một siêu cường quốc trong chuỗi cung ứng.

Trong cuộc họp giữa các nhà khai thác vận tải và hậu cần trên Tuyến đường vận tải xuyên Caspi, thương mại hàng hóa trên tuyến đường này được dự báo sẽ tăng gấp 6 lần trong năm 2022, lên 3,1 triệu tấn. Với tất cả những lý do nêu trên, các cơ quan chức năng của Thổ Nhĩ Kỳ và Kazakhstan đã ký thỏa thuận về việc đơn giản hóa việc kiểm soát hải quan và vận tải hàng hóa liên phương thức. Điều đó sẽ thúc đẩy mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 10 tỷ USD trong những năm tới.

Theo Tổng thống Erdogan, thương mại hai bên đã đạt 5,3 tỷ USD trong năm 2021. Trong khi đó, số liệu của Kazakhstan ghi nhận thương mại song phương đạt 4,1 tỷ USD và Thổ Nhĩ Kỳ là đối tác thương mại lớn thứ 5 của nước này.

Trong ngày 11/05 vừa qua, Tổng thống Tokayev đã gặp một số lãnh đạo trong ngành công nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ để quảng bá cơ hội đầu tư hấp dẫn tại Kazakhstan. Ông Tokayev nhấn mạnh mục tiêu xóa bỏ độc quyền của nền kinh tế thông qua cải cách nhằm tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh. Chuyến thăm của ông Tokayev được đánh giá là thành công khi ghi nhận 30 giao dịch thương mại, trị giá khoảng 1 tỷ USD đã được ký kết.

Tiến Thắng