Thiên đường thuế của các ông lớn dầu khí

15:17 | 14/12/2020

|
(PetroTimes) - Các tập đoàn dầu khí lớn thế giới như Shell, BP, Chevron và Total hàng năm tối ưu hóa nhiều trăm triệu USD tiền thuế tại các quốc gia họ khai thác tài nguyên cũng như quốc gia đăng ký trụ sở chính bằng cách chuyển lợi nhuận sang những công ty con đăng ký tại thiên đường thuế (tax havens), nơi mà thuế suất thu nhập doanh nghiệp gần như bằng 0%.
CNOOC và PetroChina mời thầu LNG trên Sàn giao dịch khí đốt Thượng HảiCNOOC và PetroChina mời thầu LNG trên Sàn giao dịch khí đốt Thượng Hải
Bộ lạc da dỏ ở Ecuador kiện một công ty dầu mỏ Trung QuốcBộ lạc da dỏ ở Ecuador kiện một công ty dầu mỏ Trung Quốc
Thiên đường thuế của các ông lớn dầu khí

Ví dụ, công ty tự bảo hiểm (captive insurance) Jupiter Insurance chỉ chuyên phục vụ các đơn vị của BP tích lũy được trên tài khoản số tiền khổng lồ 6,5 tỷ USD vào cuối năm 2018. Công ty không có nhân viên, chỉ có 6 giám đốc điều hành đã tạo ra doanh thu 5,8 tỷ USD trong giai đoạn 2010-2013. Bất chấp vụ tai nạn lớn nhất trong lịch sử - nổ giàn khoan Deepwater Horizon gây ra thiệt hại lên tới 70 tỷ USD, lợi nhuận của Jupiter Insurance vẫn tăng đều. Công ty này đăng ký tại hòn đảo UK Channel Islands (cách Vương quốc Anh chỉ hơn 100km). Sau khi nộp thuế, Jupiter Insurance cho BP vay lại tới 98%.

Một ví dụ khác, Shell thành lập công ty thương mại Western Supply and Trading Ltd tại Bahamas chuyên mua bán tới 2/3 sản lượng dầu thô khai thác khắp nơi trên thế giới giữa các công ty con của Shell. Chỉ với 36 nhân viên, công ty này đạt kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2019 ngang với Trafigura - 992 triệu USD. Sau khi nộp thuế, công ty đã cung cấp lại các khoản vay cho các công ty con trong hệ thống Shell. Trong 2 năm 2018-2019, Shell đã dồn sang các công ty con tại các thiên đường thuế khoảng 2,7 tỷ USD (7% tổng thu nhập) và tiết kiệm được khoảng 700 triệu USD tiền thuế so với nộp 25% theo luật Netherlands.

Các công ty khác như Chevron, Eni, Total đều có những công ty con tương tự tại các thiên đường thuế (Bahamas, Thụy Sỹ, Bermuda, Ireland) để thực hiện công khai việc tối ưu hóa thuế vì trên thực tế những tập đoàn này đều chấp hành đầy đủ các quy định pháp luật thuế tại quốc gia họ kinh doanh, với lý do chính đáng - phù hợp mục đích sản xuất kinh doanh chứ không phải để tránh bị đánh thuế cao hơn.

Viễn Đông