Thị trường dầu khí thế giới tuần qua có gì đặc sắc?

10:01 | 06/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thị trường dầu khí tuần qua luôn biến động không ngừng, với nhiều tác động nhắm mục tiêu vào phát thải ròng bằng không, năng lượng xanh trên toàn cầu, bảng xếp hạng mức độ hấp dẫn thị trường năng lượng tái tạo toàn cầu của IHS Markit, cơ hội giành lại thị phần châu Á của Iran...

Năng lượng xanh - năng lượng tái tạo. Theo tổ chức Giảm nhẹ rủi ro thiên tai của Liên Hợp Quốc đã có sự gia tăng lớn về các thảm họa khí hậu trong 2 thập kỷ qua, dẫn đến cái chết của hơn 1,2 triệu người và ảnh hưởng đến tổng số hơn 4 tỷ người. Phản ứng của thế giới cho đến nay là không đủ để đối đầu với mối đe dọa hiện hữu này với hành tinh của chúng ta. Các mục tiêu phát thải carbon hiện tại của tổ chức không đủ để ngăn chặn thảm họa khí hậu này, để ngăn chặn hiểm họa khí hậu toàn cầu cần sự chung tay hành động của tất cả các quốc gia trên thế giới với các mục tiêu rõ ràng.

Thị trường dầu khí thế giới tuần qua có gì đặc sắc?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Cuộc cách mạng hydro. Hydro đóng một vai trò không thể thiếu trong một hệ thống năng lượng tương lai không có carbon. Nhưng các kịch bản cho thấy tỷ trọng của nó trong năng lượng vào năm 2050 khác nhau đáng kể, cần đến 2 lĩnh vực mà chi phí phải giảm xuống để tăng trưởng hydro không có carbon, là: Chi phí năng lượng tái tạo và Chi phí điện phân nước để sản xuất hydro.

Bảng xếp hạng mức độ hấp dẫn thị trường năng lượng tái tạo toàn cầu IHS Markit. Bảng xếp hạng mức độ hấp dẫn thị trường năng lượng được công bố với thứ tự: Châu Âu thống trị các vị trí hàng đầu, với Đức đứng thứ 2, Pháp đứng thứ 4, Tây Ban Nha đứng thứ 5 và Hà Lan ở vị trí thứ 9, Trung Quốc đã được xếp hạng là thị trường tốt thứ 3 cho các nhà đầu tư năng lượng tái tạo, trong khi Ấn Độ là đứng thứ 6, Úc đứng thứ 7, Nhật Bản đứng thứ 8 và Brazil đứng thứ 10.

Tàu điện chạy pin nhiên liệu hydro. France’s Alstom lần đầu tiên giới thiệu đoàn tàu chạy bằng pin nhiên liệu hydro Coradia iLint vào năm 2016. Hai năm sau, đoàn tàu iLint đầu tiên bắt đầu hoạt động tại Đức. Năm ngoái, Alstom cho biết từ năm tới hãng sẽ đưa vào hoạt động 14 đoàn tàu iLint để thay thế các đoàn tàu chạy bằng động cơ diesel.

OPEC không đồng tình với lộ trình Net Zero của IEA. Các tập đoàn dầu khí lớn nhất thế giới đã từ chối lời kêu gọi chuyển đổi nhanh chóng khỏi dầu khí. Họ cảnh báo rằng việc "bỏ đói" đầu tư sẽ gây hại cho nền kinh tế toàn cầu. Nếu thế giới tuân theo lộ trình gây tranh cãi của IEA, thì việc đầu tư vào các lĩnh vực khai thác dầu mới sẽ phải dừng lại ngay lập tức để đạt được mức phát thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2050, dẫn đến tiêu cực “giá dầu sẽ lên tới 200 USD/thùng? Giá khí đốt sẽ tăng vọt”.

Tác nhân chính gây biến đổi khí hậu. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã đưa ra một cảnh báo rằng: Nếu chúng ta hy vọng tránh được những tác động tồi tệ nhất của sự nóng lên toàn cầu, chúng ta phải hành động quyết liệt. Fatih Birol, giám đốc điều hành của IEA cho biết: "Con đường dẫn đến phát thải bằng 0 là con đường hẹp nhưng vẫn có thể đạt được. Nếu chúng ta muốn đạt tới mục tiêu này vào năm 2050, thì không cần thêm bất kỳ khoản đầu tư mới nào vào các dự án dầu, khí và than".

Iceland đặt mục tiêu phát triển nền kinh tế hydro xanh đầu tiên trên thế giới. Iceland quốc gia nhỏ bé có nguồn địa nhiệt dồi dào, quốc gia độc lập ở cực Bắc của châu Âu đáp ứng một phần lớn nhu cầu năng lượng của mình bằng năng lượng địa nhiệt tái tạo tại địa phương.

Những nguồn tài nguyên này giờ đây có thể giúp Iceland trở thành nền kinh tế hydro hoàn toàn xanh đầu tiên trên thế giới. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc gia Iceland, địa nhiệt chiếm 1/4 sản lượng điện của đất nước và chiếm 66% tổng năng lượng sử dụng sơ cấp của Iceland. Địa nhiệt cũng được sử dụng để sưởi ấm cho 90% hộ gia đình ở Iceland và nó có thể tái tạo.

California (Mỹ). Các tài xế ở California hiện đang phải trả giá xăng cao đáng kinh ngạc là 63 xu/gallon cho thuế tiểu bang và địa phương, so với mức trung bình 36,8 xu ở những nơi khác trong nước.

Lý do cho việc tăng giá là để sửa chữa cơ sở hạ tầng của bang, nhưng thay vào đó số tiền thu được “hướng đến các dự án nhằm giảm phát thải khí nhà kính, chẳng hạn như làn đường dành cho xe đạp và phương tiện giao thông công cộng”.

CARB yêu cầu các nhà bán lẻ phải bán "hỗn hợp xăng đốt đặc biệt siêu sạch", điều này làm tăng giá thêm khoảng 10 xu cho mỗi gallon.

Saudi Aramco tăng giá dầu trên thị trường châu Á. Saudi Aramco đã tăng giá dầu cho các khách hàng tại thị trường chính là châu Á hơn dự kiến, ​​sau khi giá dầu thô tăng trên 70 USD/thùng và OPEC dự báo rằng nhu cầu dầu toàn cầu sẽ vượt xa nguồn cung trong thời gian còn lại của năm.

OPEC sẽ tăng sản lượng dầu vào tháng 7. OPEC+ mắc kẹt với kế hoạch tăng sản lượng dầu vào tháng 7, nhưng Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê-út vẫn phỏng đoán liệu tổ chức này có bổ sung thêm nguồn cung vào cuối năm nay để theo kịp đà phục hồi toàn cầu đang tăng nhanh hay không.

Doanh thu xuất khẩu dầu của Iraq lên tới gần 6 tỷ USD trong tháng 5. Bộ Dầu mỏ Iraq tiết lộ doanh thu xuất khẩu dầu thô của Iraq trong tháng 5 lên tới gần 6 tỷ USD.

Hoa Kỳ: Đá phiến có thể sẽ tạo ra một làn sóng sáp nhập mới. Khả năng hợp nhất là con đường duy nhất cho ngành kinh doanh, đó là một cách tốt hơn để vượt qua các chu kỳ kinh doanh. Hiện tại, các cổ đông hoạt động tranh giành các ghế trong hội đồng quản trị để khiến các công ty dầu khí thay đổi đường lối của họ, ngừng đầu tư quá nhiều vào đá phiến, họ đang nhắm vào đối tượng là các tổng giám đốc lớn.

Tình trạng khai thác dầu mỏ ở Bắc Cực. Chính quyền Biden đang đình chỉ quyền khai thác dầu mỏ ở Bắc Cực, quyền khai thác này đã được thỏa thuận trao đổi trong những ngày cuối cùng của nhiệm kỳ tổng thống của Donald Trump. Điều này mang lại chiến thắng cho các nhà môi trường, những người đã tranh cãi trong nhiều thập kỷ chống lại sự phát triển dầu mỏ ở vùng hoang dã, hẻo lánh của Alaska.

Cơ hội giành thị phần tại châu Á của Iran khi lệnh trừng phạt được dỡ bỏ. Iran chuẩn bị tích cực giành lại các thị trường dầu mỏ quan trọng ở châu Á khi lệnh trừng phạt được dỡ bỏ. Khả năng trở lại của dầu Iran đang thiết lập những điều hứa hẹn sẽ là một cuộc chiến quyết liệt tại thị trường châu Á.

Thổ Nhĩ Kỳ công bố phát hiện mỏ khí đốt tự nhiên ở Biển Đen. Tổng thống Recep Tayyip Erdogan tuyên bố, Thổ Nhĩ Kỳ đã phát hiện ra các mỏ khí đốt tự nhiên mới ở Biển Đen, nơi dự kiến ​​bắt đầu khai thác vào năm 2023.

Maersk Drilling trúng thầu 2 giếng khoan tại mỏ Patola. Công việc khai thác dầu dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào nửa cuối năm 2022, tiếp tục phạm vi công việc đã thỏa thuận trước đó của giàn khoan với Karoon Energy Ltd. Việc gia hạn hợp đồng có thời hạn nhất định là 120 ngày, với giá trị hợp đồng khoảng 27 triệu USD.

Thỏa thuận hạt nhân Iran. Khả năng chính quyền của Tổng thống Biden sẽ khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Iran, do đó các lệnh trừng phạt dầu mỏ của nước này cũng sẽ được dỡ bỏ. Phỏng đoán rằng trong khi Iran tái gia nhập hàng ngũ các nước xuất khẩu dầu lớn sớm nhất vào năm 2021 sau khi bị sa thải 3 năm, có khả năng sẽ gây ra khá nhiều xáo trộn trên các thị trường đang hỗn loạn, một động thái như vậy không nhất thiết làm đảo lộn cán cân nguồn cung mong manh mà OPEC+ đang cố gắng đạt được.

Trên đây bức tranh thu nhỏ toàn cảnh thị trường dầu mỏ thế giới trong tuần qua, với những sự kiện nổi bật hứa hẹn nhiều vấn đề cần phải hành động kiên quyết để đạt mục tiêu về phát thải ròng, cũng như mục tiêu phát triển nền kinh tế trên lĩnh vực năng lượng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy (T/h)