Thị trường chuyển nhượng tài sản dầu khí vẫn tấp nập trong tháng 7, Trung Quốc ghi dấu ấn

09:00 | 15/08/2020

|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những thông tin chuyển nhượng, sát nhập của các công ty dầu khí trên thế giới trong tháng 7.    
cac thuong vu chuyen nhuong tai san cua cac cong ty dau khi tren the gioi trong thang 7ADNOC đồng ý cho hai công ty dầu khí lớn của Trung Quốc chuyển nhượng cổ phần
cac thuong vu chuyen nhuong tai san cua cac cong ty dau khi tren the gioi trong thang 7Gazprom chuyển nhượng cổ phần trong Nord Stream AG cho công ty con

1, Các nguồn tin trong ngành Dầu khí cho biết, công ty năng lượng Total của Pháp đang tìm cách bán 25,7% cổ phần của mình trong dự án đường ống khí đốt tự nhiên Shearwater Elgin Area Line (SEAL) ở Biển Bắc thuộc Anh. Việc bán này có thể thu về cho công ty khoảng 200 triệu đô la.

2, Total đã đạt được thỏa thuận bán nhà máy lọc dầu Lindsey tại Vương quốc Anh cho công ty Prax của Anh, tập đoàn dầu khí Pháp công bố ngày 27/7.

3, CNPC đang trong quá trình đàm phán với BP về việc mua lại 10% (trị giá 1,5 tỷ USD) trong tổng số 60% cổ phần tại mỏ khí đốt Khazzan ở Oman, công ty Oman Oil nắm giữ 30% cổ phần sau khi bán 10% cho Petronas năm 2018.

4, Ngày 15/7, bốn công ty dầu khí hàng đầu ở Ba Lan đã bắt đầu quá trình sáp nhập, điều này cho phép họ xây dựng một “siêu tập đoàn” ở châu Âu, theo lời của Thủ tướng Ba Lan.

5, Chevron thông báo hôm thứ Hai 20/7, công ty này đã nhất trí mua toàn bộ cổ phần của công ty dầu khí Noble Energy có trụ sở tại thành phố Houston (Texas, Mỹ) với giá 5 tỷ USD. Có thể nói, đây là thỏa thuận năng lượng lớn đầu tiên của Mỹ sau đại dịch.

6, Gazprom đã chuyển nhượng cổ phần của mình tại Nord Stream AG - nhà điều hành đường ống dẫn khí Nord Stream - cho công ty con Gazprom International Project. "Cổ phần của Nord Stream AG đã được chuyển cho các dự án quốc tế của Gazprom như một phần công việc nhằm nâng cao hiệu quả quản lý tài sản của Gazprom", bộ phận báo chí của Gazprom PJSC bình luận với các nhà báo.

7, Công ty dầu mỏ Petroleo Brasileiro SA (Petrobras) của Brazil đã thông báo điều chỉnh hợp đồng bán toàn bộ cổ phần của mình trong mỏ dầu Bauna cho Karoon Energy của Úc trị giá 665 triệu đô la, theo báo cáo chứng khoán vào cuối ngày thứ Sáu 24/7.

8, Công ty Dầu khí Quốc gia Abu Dhabi (ADNOC) đã công bố thỏa thuận của họ về việc chuyển nhượng quyền đối với 2 mỏ dầu ngoài khơi Lower Zakum và Umm Shaif and Nasr từ Công ty Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) cho công ty con của Tập đoàn Dầu mỏ ngoài khơi Quốc gia Trung Quốc (CNOOC).

Việc chuyển nhượng này đã được Hội đồng Dầu khí tối cao (SPC) của Abu Dhabi chấp thuận, đánh dấu lần đầu tiên một công ty dầu khí ngoài khơi của Trung Quốc tham gia vào các thỏa thuận chuyển nhượng tài sản của ADNOC.

9, Royal Dutch Shell đã hoàn tất việc bán tài sản ở vùng Appalachia, miền đông Hoa Kỳ, cho National Fuel, chính thức rút khỏi các mỏ khí đá phiến Marcellus và Utica.

Thương vụ được giao dịch bằng tiền mặt trị giá 541 triệu đô la này được hoàn tất vào ngày 31/7. Tài sản đã được bán cho hai công ty Seneca Resources và NFG Midstream Covington - cả hai đều là công ty con của Tập đoàn Khí đốt nhiên liệu quốc gia.

10, Saudi Aramco cho biết công ty này vẫn đang thỏa thuận để mua cổ phần trị giá 15 tỷ USD tại doanh nghiệp lọc hóa dầu thuộc công ty Reliance Industries Ltd của Ấn Độ, ngay cả khi giá dầu giảm buộc họ phải cắt giảm vốn đầu tư.

Yến Anh