Thị trường chứng khoán thế giới ngày 17/3: Chứng khoán tăng điểm khi ngân hàng First Republic được giải cứu

13:08 | 17/03/2023

|
(PetroTimes) - Chứng khoán Mỹ tăng vào thứ Năm (16/3), đảo ngược đà giảm vào buổi sáng, sau khi 11 trong số các ngân hàng lớn nhất của quốc gia gửi 30 tỷ USD để hỗ trợ ngân hàng First Republic nhằm ngăn chặn sự hoảng loạn gần đây trong hệ thống ngân hàng.
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 13/3: Dow Jones tăng điểm đầu phiên khi SVB được giải cứuThị trường chứng khoán thế giới ngày 13/3: Dow Jones tăng điểm đầu phiên khi SVB được giải cứu
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 15/3: Dow Jones rơi gần 500 điểm đầu phiên với sức ép từ Credit SuisseThị trường chứng khoán thế giới ngày 15/3: Dow Jones rơi gần 500 điểm đầu phiên với sức ép từ Credit Suisse
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 17/3: Chứng khoán tăng điểm khi ngân hàng First Republic được giải cứu
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chứng khoán Mỹ

Chỉ số Dow Jones tăng 371,98 điểm, tương đương 1,17%, lên 32.246,55 điểm. S&P 500 có thêm 68,35 điểm, tương đương 1,76%, lên 3.960,28 điểm; còn Nasdaq Composite vọt lên 11.717,28 điểm sau khi tăng 283,22 điểm, hay 2,48%.

Các chỉ số chứng khoán chính mở cửa thấp hơn nhưng đã thay đổi hướng đi sau khi tạp chí Phố Wall (The Wall Street Journal) cho biết JPMorgan Chase, Citigroup, Bank of America, Wells Fargo và các ngân hàng khác đang đàm phán để gửi hàng tỷ USD tiền của họ vào First Republic.

Chính phủ đã xác nhận thỏa thuận giải cứu nhà băng có trụ sở ở San Francisco này - một trong những ngân hàng bị cuốn vào vòng xoáy lây lan sau sự sụp đổ của ngân hàng Silicon Valley Bank vào tuần trước - ngay trước khi thị trường chứng khoán đóng cửa.

Thị trường đã biến động trong những ngày gần đây trong bối cảnh lo ngại về các ngân hàng khu vực khác với các khoản tiền gửi không được bảo hiểm lớn và hệ thống tài chính rộng lớn hơn. Những diễn biến hôm thứ Năm (16/3) dường như làm giảm bớt một số lo lắng đó, ít nhất là tạm thời.

Adam Abbas, Giám đốc tại Harris Associates, cho biết: “Chúng tôi chắc chắn đang cảnh giác và theo dõi các tín hiệu cho thấy căng thẳng có thể lan sang các loại tài sản và ngành công nghiệp khác cũng như cả nền kinh tế, và điều này chắc chắn sẽ xảy ra”. Ông đồng thời khẳng định sẽ có hiệu ứng dây chuyền.

Trong số 11 lĩnh vực thuộc S&P 500, 9 ngành kết thúc phiên trong sắc xanh, dẫn đầu là dịch vụ truyền thông và công nghệ thông tin.

Thị trường chứng khoán tương đối ổn định giữa cuộc khủng hoảng ngân hàng. S&P 500 và Dow giảm chưa đến 1,3% trong tháng 3 và Nasdaq đã công bố mức tăng khiêm tốn 2,3%.

Nỗi lo về hệ thống ngân hàng lan sang châu Âu trong tuần này, nơi Credit Suisse là tâm điểm của đợt bán tháo cổ phiếu ngân hàng. Credit Suisse cho biết rằng họ sẽ vay tới 53,7 tỷ USD từ Ngân hàng trung ương Thụy Sĩ (SNB) để tăng cường thanh khoản của mình. Cổ phiếu của ngân hàng này đã tăng 19% vào thứ Năm (16/3).

Các cổ phiếu ngân hàng châu Âu khác cũng tăng, với Julius Baer có trụ sở tại Zurich tăng 7,6%, UBS Group và NatWest tăng hơn 3,4% trong khi chỉ số Stoxx Europe 600 cũng tăng 1,2%.

John Roe, người đứng đầu quỹ đa tài sản tại Legal & General Investment Management cho biết: “Điều này khẳng định lại rằng cả ở Mỹ và châu Âu, các cơ quan quản lý sẽ nhanh chóng can thiệp - đầu tiên là với SVB và bây giờ là với Credit Suisse”. “Đó là một lời nhắc nhở rằng khi mọi thứ bắt đầu trở nên tồi tệ, các ngân hàng trung ương sẽ nỗ lực hết mình để ngăn không cho nó vượt khỏi tầm kiểm soát”.

George Young, Giám đốc danh mục đầu tư tại Villere & Co., cho biết ông đang tìm cách bổ sung vào danh mục ngân hàng khu vực của mình, nhấn mạnh mức định giá rẻ và tỷ suất cổ tức hấp dẫn của các cổ phiếu này.

“Các ngân hàng khu vực hiện được cho là đang rất tệ. Vâng, thật sự nó không phải như vậy. Đã có một số ngân hàng khu vực trở nên tồi tệ, và có thể sẽ có một số ngân hàng khác. Nhưng tôi không nghĩ đây là một vấn đề mang tính hệ thống lâu dài”, ông Young nói.

Trước sự biến động của thị trường, hợp đồng tương lai quỹ liên bang chỉ ra 80% khả năng Cục Dự trữ Liên bang sẽ tăng lãi suất thêm 1/4 điểm phần trăm vào tuần tới. Tỉ lệ này đã tăng gấp 3 lần so với tuần trước khi các nhà đầu tư đặt cược nhiều hơn vào mức tăng 0,5 điểm phần trăm.

Trong một động thái bất ngờ hôm thứ Năm (16/3), Ngân hàng Trung ương châu Âu đã tăng lãi suất thêm nửa điểm phần trăm, lớn hơn mức kỳ vọng một phần tư điểm của các nhà đầu tư.

Trên thị trường trái phiếu, lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm được giao dịch ở mức 3,580%, từ mức 3,492% của ngày hôm trước.

Các nhà kinh tế của Tập đoàn Goldman Sachs, do nhà kinh tế trưởng Jan Hatzius đứng đầu, đã nâng xác suất Mỹ bước vào suy thoái trong 12 tháng tới lên 35%, từ mức 25% trước đó. Họ lý giải dự báo trên do “sự không chắc chắn đang gia tăng trong ngắn hạn xung quanh tác động kinh tế của sự căng thẳng tại các ngân hàng nhỏ”.

Dữ liệu mới nhất về số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần là 192.000, giảm nhẹ so với tuần trước và thấp hơn kỳ vọng của các nhà kinh tế.

Chứng khoán châu Á

Chứng khoán châu Á giảm điểm ngày thứ Năm (16/3) khi lo ngại gia tăng sau biến động tại ngân hàng Credit Suisse.

Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông giảm 1,72% xuống 19.203,92 điểm. Tại Trung Quốc đại lục, Shanghai Composite đóng cửa thấp hơn 1,12% so với hôm qua, ở mức 3.226,89 điểm.

Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 giảm 0,8% xuống 27.010,61 điểm khi nước này chứng kiến dữ liệu thương mại tháng 2 thấp hơn dự kiến.

kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đỗ Khánh