Thế giới có nguy cơ thâm hụt dầu và khí đốt trầm trọng, dự kiến giá dầu thô sẽ đạt đỉnh

10:05 | 08/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giá WTI đạt mức cao nhất kể từ năm 2018 vào cuối tuần trước, trong bối cảnh nhu cầu dầu thô trên thế giới ngày càng thuận lợi.
Thế giới có nguy cơ thâm hụt dầu và khí đốt trầm trọng, dự kiến giá dầu thô sẽ đạt đỉnh
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Điểm chuẩn của Mỹ đạt mức 70 USD/thùng vào hôm 4/6 trước khi giảm nhẹ và dầu Brent tăng vọt hơn 72 USD/thùng trong phiên giao dịch.

Theo các nhà phân tích ngân hàng và người đứng đầu IEA, Fatih Birol: Nhu cầu về dầu dự kiến ​​sẽ phục hồi mạnh mẽ trong năm nay. Trong khi đó, triển vọng dầu Iran bắt đầu chảy tự do vào các thị trường đã mờ đi phần nào, theo một giám đốc điều hành của Mizuho.

Bob Yawger, người đứng đầu bộ phận hợp đồng tương lai tại Mizuho Securities, cho biết: “Có rất nhiều dư địa để tăng giá ở đây. Mùa hè cộng với sự mở cửa trở lại của nền kinh tế là nhu cầu tăng lên, có vẻ như ít khả năng chúng tôi sẽ có dầu của Iran bất cứ lúc nào sớm hơn so với tuần trước".

Các động lực từ phía cung cũng đưa ra lý do cho sự tăng giá. Các kho dự trữ dầu quá mức trên toàn cầu đã bị cạn kiệt và giờ đây người ta còn nói đến sự thiếu hụt.

"Thế giới có nguy cơ thâm hụt dầu và khí đốt trầm trọng", Giám đốc điều hành của tập đoàn năng lượng nhà nước khổng lồ Rosneft của Nga cho biết tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St.Petersburg. "Thế giới tiêu thụ dầu nhưng chưa sẵn sàng đầu tư vào nó".

"Nhu cầu tiêu thụ dầu sẽ tiếp tục tăng mặc dù tỷ trọng của nó trong hỗn hợp năng lượng toàn cầu giảm tương đối", Sechin cũng cho biết trong một hội thảo.

Đánh giá về biến động giá mới nhất và thực tế là IEA đã điều chỉnh kỳ vọng phục hồi nhu cầu dầu một cách triệt để, hiện đang kỳ vọng nó sẽ đạt mức trước đại dịch trong vòng 1 năm thay vì 2 năm.

Điều này cũng giống như IEA đã nói rằng: Các khoản đầu tư vào khai thác dầu khí mới cần phải kết thúc trong năm nay nếu thế giới đạt được mục tiêu bằng không. Đáp lại, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết điều này có thể đưa giá dầu lên 200 USD mỗi thùng.

Mức giá như vậy là khó tưởng tượng ngay bây giờ. Tuy nhiên, giá dầu trên 75 USD/thùng hoặc thậm chí cao hơn đối với Brent đã trở nên thực tế hơn rất nhiều so với cách đây một tháng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto