Thao túng thị trường khí đốt, một doanh nghiệp Hà Lan bị phạt nặng

16:51 | 10/10/2018

249 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 9/10, cơ quan chức năng Pháp đã phạt 5 triệu euro đối với công ty môi giới các sản phẩm năng lượng Vitol SA vì tội thao túng thị trường khí đốt ở Pháp trong khoảng thời gian từ giữa tháng 6/2013 đến tháng 3/2014.  
thao tung thi truong khi dot mot doanh nghiep ha lan bi phat nang"Cò" đất làm giá, thao túng thị trường
thao tung thi truong khi dot mot doanh nghiep ha lan bi phat nangCác công ty năng lượng thao túng thị trường khí đốt như thế nào?
thao tung thi truong khi dot mot doanh nghiep ha lan bi phat nang

Đây là lần đầu tiên Cơ quan giải quyết Tranh chấp và Xử phạt (Cordis) thuộc Ủy ban Điều tiết Năng lượng (CRE) của Pháp đưa ra hình phạt với hành động thao túng thị trường bán buôn khí đốt.

Cụ thể, Vitol SA, một chi nhánh của Vitol, tập đoàn hàng đầu về kinh doanh xăng dầu có trụ sở tại Rotterdam (Hà Lan), đã treo lệnh bán hàng tại thời điểm thị trường kém năng động, sau đó, khi giá xuống rất thấp, công ty tiến hành mua sắm lớn trước khi hủy lệnh bán của mình.

"Các thủ tục của công ty Vitol SA trước hết là làm sai lệch thị trường về mức cung và cầu (...) và sau đó là không chứng minh được cách làm của mình trước cơ quan điều tra. Hành vi này của Vitol SA vi phạm nguyên tắc kinh doanh", Cơ quan giải quyết Tranh chấp và Xử phạt khẳng định.

H.Phan

AFP

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps