Thành tựu năm 2021 của các công ty dầu mỏ lớn

11:21 | 08/01/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Vở kịch đá phiến Permi (ngôi sao của đá phiến) đã chứng kiến ​​một năm mua bán và sáp nhập nóng bỏng vào năm 2021 trong bối cảnh đại dịch, khi nhiều công ty tìm cách giành lợi thế trước các đối thủ bằng cách tăng cường sự hiện diện của họ trong các vở kịch.
ExxonMobil công bố hai phát hiện ngoài khơi GuyanaExxonMobil công bố hai phát hiện ngoài khơi Guyana
Libya cân nhắc tiền thưởng cho các công ty dầu mỏ nhằm khuyến khích tăng sản lượng dầu thôLibya cân nhắc tiền thưởng cho các công ty dầu mỏ nhằm khuyến khích tăng sản lượng dầu thô
Thành tựu năm 2021 của các công ty dầu mỏ lớn
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Việc Shell thoát khỏi kỷ Permi đã tiêu tốn của ConocoPhillips 9,5 tỷ USD tiền mặt, nâng cao vị thế của hãng trong kỷ Permi một cách đáng kể vào thời điểm mà vở kịch tiếp tục trở thành thỏi nam châm cho một ngành không còn cam kết tăng trưởng sản xuất bằng mọi giá.

Các công ty độc lập có lẽ thậm chí còn tích cực hơn trong giao dịch. Earthstone Energy một nhà sản xuất dầu có trụ sở tại Texas, tháng trước đã trả khoảng 600 triệu USD cho các tài sản ở Delaware Basin - một trong những phần hấp dẫn nhất của kỷ Permi - với thỏa thuận dự kiến ​​sẽ kết thúc vào cuối tháng 3 năm nay. Earthstone cho biết việc mua lại sẽ tăng sản lượng lên 39%.

Một công ty khoan khác có trụ sở tại Texas, Tập đoàn Dầu khí Abraxas, hồi đầu tháng này cho biết họ đã bán tất cả tài sản của mình ở Bắc Dakota để tập trung vào các hoạt động ở Permian. Theo giám đốc điều hành của công ty, động thái này sẽ giúp Abraxas giảm tải nợ và tăng lợi nhuận cho cổ đông.

Sự hợp nhất cũng đang diễn ra trong trận đấu đá phiến sung mãn nhất của Hoa Kỳ. Tháng trước, công ty cổ phần tư nhân EnCap Investments đã hợp nhất 2 trong số các công ty danh mục đầu tư của mình hoạt động ở Permian thành một công ty trị giá 4 tỷ USD, mà chủ sở hữu dự định sẽ niêm yết trong năm nay. Kế hoạch này cho thấy sự lạc quan tiếp tục đối với lĩnh vực dầu mỏ bất chấp sự thúc đẩy của ESG và sự miễn cưỡng ngày càng tăng của các ngân hàng trong việc cho vay dầu khí.

Xu hướng này tiếp tục so với năm ngoái khi quá trình hợp nhất thực sự diễn ra ở Permian trong bối cảnh lãi suất thấp kỷ lục, giá dầu cải thiện và triển vọng tăng nhu cầu đối với dầu thô. Chỉ trong quý II và quý III của năm, các thương vụ trị giá tổng cộng 30 tỷ USD đã diễn ra, bao gồm cả việc Shell bán cho Conoco.

Theo đánh giá năng lượng, công bố báo cáo hàng quý về M&A thượng nguồn, quý II năm 2021 chứng kiến ​​các thương vụ trị giá 18 tỷ USD và 12 tỷ USD trong quý III. Các số liệu cho quý IV vẫn chưa được công bố, nhưng chúng có khả năng vẫn ổn định mặc dù có khả năng đã ghi nhận một sự chững lại nhất định.

Sự chậm lại đã tăng cường sự giám sát của cơ quan quản lý đối với các giao dịch trong bối cảnh giá xăng dầu tăng cao khiến người tiêu dùng chỉ trích cách chính phủ xử lý các mặt hàng thiết yếu. Những lời chỉ trích ngày càng tăng này đã khiến các cơ quan chống độc quyền kéo dài thời gian xem xét đối với ít nhất 5 thương vụ mua bán và sáp nhập trong lĩnh vực dầu khí trong quý cuối cùng của năm 2021, Reuters đưa tin tháng 12.

Việc giám sát chặt chẽ là chưa từng có, theo một cựu chủ tịch Ủy ban Thương mại Liên bang, người nói với Reuters rằng chủ tịch mới của FTC có thể thực sự muốn ngăn chặn các vụ sáp nhập trong ngành dầu khí.

Nếu điều này thực sự là như vậy, nó có thể ảnh hưởng đến tương lai trước mắt của hoạt động giao dịch ở Permian, và có thể sẽ làm sâu sắc thêm một tình cảm vốn đã không mấy thân thiện trong ngành đối với chính quyền. Tuy nhiên, liệu sự giám sát gia tăng này cuối cùng có dẫn đến việc giá máy bơm thấp hơn hay không, vẫn là một câu hỏi bỏ ngỏ.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto