Tàu sân bay mới của Anh HMS Queen Elizabeth thăm châu Á, đi qua Biển Đông trong tháng 5

17:06 | 27/04/2021

|
Theo AP, Reuters ngày 26/4/2021, Tàu sân bay mới của Anh HMS Queen Elizabeth, 65.000 tấn, tàu sân bay lớn nhất trong lịch sử Hải quân Hoàng gia Anh, trong chuyến đi đầu tiên sẽ thăm châu Á trong tháng 5.
Tàu sân bay mới của Anh HMS Queen Elizabeth thăm châu Á, đi qua Biển Đông trong tháng 5
Tàu sân bay mới của Anh HMS Queen Elizabeth sẽ đi thăm Châu Á, đi qua Biển Đông. Ảnh: Reuters

Với 6 tàu Hải quân tháp tùng, một tàu ngầm trang bị tên lửa Tomakawk, 18 máy bay chiến đấu tàng hình F-35 B, 14 máy bay trực thăng hải quân và một đại đội Thủy quân lục chiến hoàng gia, đội tàu chiến và máy bay quân sự này được coi là “một tập hợp lớn nhất của lực lượng hải quân và không quân Anh từng rời cảng nước Anh” sẽ đi thăm Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore trong tháng 5, thể hiện tham vọng của nước Anh muốn có sự hiện diện mạnh mẽ hơn ở châu Á.

Ngày 26/4/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho biết sứ mạng của chuyến đi là nhằm cho thấy “nước Anh không lùi mà tiến về phía trước để đóng một vai trò tích cực trong việc định hình hệ thống quốc tế”. Bộ trưởng Ben Wallace cho biết, hoạt động này sẽ giúp làm sâu sắc hơn quan hệ an ninh và chính trị, ủng hộ xuất khẩu của Anh và thương mại quốc tế. Ghi nhận việc Trung Quốc ngày càng tăng cường sức mạnh quân sự, Bộ trưởng Quốc phòng Anh nhấn mạnh việc triển khai tàu sân bay không có ý định “đối đầu”. Phát biểu tại Quốc hội, Bộ trưởng Wallace nói; “Chúng ta không đi tới bờ bên kia của thế giới để khiêu khích. Chúng ta sẽ đi qua Biển Đông, sẽ tự tin nhưng không đối đầu”.

Dự kiến việc triển khai tàu sân bay sẽ diễn ra trong 6 tháng, đi thăm hơn 40 nước. Tàu sân bay HMS Queen Elizabeth sẽ tham dự hàng chục sự kiện, trong đó có cuộc tập trận kỷ niệm 50 năm Hiệp định Quốc phòng 5 nước với Malaysia, Singapore, Australia và New Zealand. Thông cáo báo chí của Chính phủ Anh cho biết cuộc tập trận có sự tham gia của lực lượng hải quân các nước Nhật Bản, Úc, Canada, New Zealand, Pháp, UAE, Đan Mạch, Hy Lạp, Italia, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, Oman, Hàn Quốc. Một số tàu nước ngoài đang ở trong vùng nước của châu Á, là hai tàu sân bay của Hải quân Mỹ, trong đó có tàu sân bay USS Ronald Reagan ở Nhật Bản, một tàu đổ bộ của Pháp và một tàu tuần dương của Hà Lan, sẽ cùng tham gia.

Reuters 26/4 bình luận rằng chuyến đi rất được dư luận quan tâm này của tàu sân bay mới HMS Queen Elizabeth có mục đích tăng cường quan hệ an ninh với khu vực Đông Bắc Á trong bối cảnh căng thẳng hiện diện trong khu vực, đặc biệt xung quanh Eo biển Đài Loan. Tàu sân bay HMS Queen Elizabeth và đội tàu hộ tống sẽ đi qua Biển Đông trên đường tới khu vực Đông Bắc Á.

Trong tháng Ba vừa qua, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã tuyên bố rằng khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương sẽ trở thành trọng tâm của chính sách đối ngoại và quốc phòng Anh trong khi Anh đang xem xét lại vị trí của mình trong trật tự thế giới sau khi Anh rời EU. Thủ tướng Anh Boris Johnson đã có kế hoạch thăm Ấn Độ để thúc đẩy quan hệ đầu tư và thương mại, tuy nhiên đã phải hoãn chuyến đi do đại dịch Covid 19 diễn biến xấu đi ở Ấn Độ./.

Thanh Bình