Tập đoàn Rosatom quyết định cạnh tranh với 4 ông lớn về dịch vụ dầu khí

07:42 | 03/08/2019

|
(PetroTimes) - Các chuyên gia của Rosatom – Tập đoàn năng lượng hạt nhân Nga đang lên kế hoạch trong 2 năm sẽ chế tạo ra hệ thống “dẫn đường địa lý” nội địa thay thế công nghệ nhập khẩu đang được sử dụng để phát triển các mỏ dầu khí.     
tap doan rosatom quyet dinh canh tranh voi 4 ong lon ve dich vu dau khi

Hiện tại, chỉ có 4 công ty dịch vụ kỹ thuật dầu khí lớn (Schlumberger, Halliburton, Baker Hughes, Weatherford) sở hữu những công nghệ hiện đại như: khoan giếng nghiêng, giếng ngang, hệ thống dẫn đường, phân tích lớp và mô hình hóa quá trình khoan online. Do đó, ngành công nghiệp dầu khí của Nga gần như phụ thuộc hoàn toàn vào công nghệ nước ngoài về phát triển mỏ.

Mục đích của Rosatom sắp tới là phát triển hệ thống định vị, dẫn đường địa lý cho phép thực hiện các nghiên cứu địa vật lý phức tạp có khả năng “soi trước” được các lớp trước mũi khoan trong quá trình khoan giếng. Rosatom đã chuyển yêu cầu kỹ thuật cho xí nghiệp Electrokhimpribor, đây là một trong những xí nghiệp chuyên cung cấp thiết bị vũ khí hạt nhân cho Bộ quốc phòng Nga và đang sản xuất thiết bị cho các nghiên cứu thủy động lực và địa vật lý trong các giếng dầu khí. Thiết bị “dẫn đường địa lý” dự kiến sẽ được thử nghiệm vào tháng 5/2021.