Tập đoàn dầu khí quốc gia Iran có “tướng” mới

05:49 | 21/11/2018

183 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cựu Bộ trưởng Kinh tế Iran Massoud Karbassian đã bị Quốc hội sa thải vào tháng 8/2018, vừa được bổ nhiệm làm người đứng đầu tập đoàn Dầu khí Quốc gia Iran (NIOC), theo hãng thông tấn nhà nước Iran hôm 19/11.  

67 tuổi, ông Karbassian cam kết sử dụng tốt "bốn thập kỷ kinh nghiệm" của mình để giúp đất nước "vượt qua cuộc khủng hoảng trừng phạt kinh tế do Mỹ áp đặt" đối với Iran, theo một báo cáo được báo chí Iran công bố.

tap doan dau khi quoc gia iran co tuong moi
Cựu Bộ trưởng Kinh tế Iran Massoud Karbassian

Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 5/2018 đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân của Iran. Washington ngày 5/11/2018 đã khôi phục các lệnh trừng phạt chống lại ngành công nghiệp dầu mỏ Iran, đã được dỡ bỏ theo hiệp ước ký vào tháng 7/2015.

Mục tiêu của chính quyền Trump là ngăn chặn không cho Iran bán bất kỳ giọt dầu nào ra nước ngoài để buộc nước Cộng hòa Hồi giáo này ngồi vào bàn đàm phán lại về chương trình hạt nhân của mình hoặc rời khỏi Iraq và Syria, hai quốc gia mà Iran đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ chính quyền hiện nay.

Sau chưa đầy một năm làm người đứng đầu Bộ Kinh tế, ông Karbassian đã bị sa thải sau một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm của các nghị sĩ. Họ chỉ trích chính sách kinh tế của chính phủ Tổng thống Hassan Rouhani. Theo nhật báo Haft-é Sobh, việc bổ nhiệm ông Karbassian làm lãnh đạo NIOC đã được Hội đồng Biện pháp Kinh tế Đặc biệt phê chuẩn.

tap doan dau khi quoc gia iran co tuong moiIran nâng cao năng lực tự cung tự cấp xăng dầu
tap doan dau khi quoc gia iran co tuong moiMỹ buộc Iraq cắt giảm mua dầu của Iran
tap doan dau khi quoc gia iran co tuong moiMỹ ra "đòn chí mạng" vào năng lượng Iran

S.Phương

AFP