Taliban: Trung Quốc chúc mừng chính phủ mới, cam kết viện trợ 15 triệu USD

07:09 | 15/09/2021

173 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Taliban cho biết, đại diện của Trung Quốc đã chúc mừng sau khi nhóm vũ trang thành lập chính phủ lâm thời và cam kết viện trợ cho Afghanistan 15 triệu USD.
Pháp không thiết lập bất kỳ mối quan hệ nào với TalibanPháp không thiết lập bất kỳ mối quan hệ nào với Taliban
Trung Quốc cấp viện trợ đầu tiên cho Afghanistan khi Taliban nắm quyềnTrung Quốc cấp viện trợ đầu tiên cho Afghanistan khi Taliban nắm quyền
Taliban: Trung Quốc chúc mừng chính phủ mới, cam kết viện trợ 15 triệu USD - 1
Quyền Ngoại trưởng của Tiểu Vương quốc Hồi giáo Afghanistan Mawlawi Amir Khan Muttaqi (Ảnh: AP).

Hãng tin Tass đưa tin, phát ngôn viên Taliban Mohammad Naeem ngày 14/9 thông báo, Đại sứ Trung Quốc tại Afghanistan Wang Yu đã chúc mừng Taliban sau khi nhóm này lập ra chính phủ lâm thời.

"Chiều nay, quyền Ngoại trưởng của Tiểu Vương quốc Hồi giáo Afghanistan (chính phủ do Taliban lập ra) Mawlawi Amir Khan Muttaqi đã gặp gỡ với Đại sứ nước láng giềng Trung Quốc Wang Yu ở Kabul. Nhà ngoại giao Trung Quốc đã chúc mừng chính phủ Afghanistan mới", ông Naeem viết trên Twitter.

Đại sứ Trung Quốc cũng cam kết Bắc Kinh sẽ "tiếp tục hợp tác nhân đạo, kinh tế và chính trị với Afghanistan" và ông Muttaqi đã gửi lời cảm ơn Trung Quốc vì sự hỗ trợ.

Theo trang tin Afghanistan Tolo News, trong cuộc gặp, phía Trung Quốc đã cam kết viện trợ nhân đạo 15 triệu USD cho phía Kabul.

Trước đó, hôm 13/9, Đại diện thường trực của Trung Quốc tại các tổ chức quốc tế tại Geneva Chen Xu cho biết, Bắc Kinh sẽ chi 31 triệu USD viện trợ lương thực và thuốc men cho Afghanistan, cùng 3 triệu liều vắc xin Covid-19.

Trung Quốc có lợi ích nhất định ở Afghanistan các dự án thuộc sáng kiến "Một vành đai, một con đường" (BRI) của Bắc Kinh đi qua khu vực này. Trung Quốc dường như đang nhìn thấy cơ hội để mở rộng các dự án BRI trị giá hàng tỷ USD của mình vào Afghanistan.

Vào cùng ngày, Mỹ thông báo viện trợ nhân đạo cho người dân Afghanistan 64 triệu USD. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, tiền viện trợ của Mỹ sẽ không thông qua Taliban mà sẽ trực tiếp đến tay các tổ chức phi chính phủ và các cơ quan của Liên Hợp Quốc để cứu trợ những người Afghanistan gặp khó khăn.

Theo Dân trí