Tại sao Nga không gửi thêm khí đốt sang châu Âu?

10:04 | 22/10/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sau khi Tổng thống Vladimir Putin vào tuần trước cho biết: Nga có thể gửi thêm khí đốt đến châu Âu để giảm bớt sự thiếu hụt được cho là đã đẩy giá lên mức cao kỷ lục, Gazprom vẫn chưa đặt thêm không gian đường ống và giá vẫn đang tăng trở lại.
Tại sao Nga không gửi thêm khí đốt sang châu Âu?
Gazprom vẫn chưa đặt thêm không gian đường ống và giá khí đốt vẫn đang tăng trở lại. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bloomberg báo cáo rằng Gazprom đã không đặt thêm chỗ trên đường ống đi qua Ukraine sau cuộc đấu giá được tổ chức. Tổng không gian được cung cấp là 15 triệu m3 mỗi ngày trên hai đường ống.

Ngoài ra, dựa trên các số liệu hoạt động sơ bộ từ Gazprom, Bloomberg cho biết họ đã tính toán rằng xuất khẩu trung bình hàng ngày trong tháng này, ở mức 427 triệu m3, thấp hơn 12% so với mức trung bình của tháng 9.

Thêm vào đó, Reuters báo cáo rằng: Gazprom đã đặt khoảng 1/3 công suất đường ống miễn phí dọc theo đường ống Yamal-Europe đi qua Ba Lan trong tháng tới. Con số này tương đương với 32 triệu m3 khí mỗi ngày. Báo cáo của Reuters cũng trích dẫn dữ liệu của Gazprom cho thấy xuất khẩu trong nửa đầu tháng 10 thấp hơn so với nửa đầu tháng 9.

Khủng hoảng khí đốt của châu Âu dường như không nằm trong danh sách ưu tiên hàng đầu của Moscow, và lý do có thể không chỉ là địa chính trị. Tuần trước, Phó Thủ tướng kiêm cựu Bộ trưởng Năng lượng Alexander Novak cho biết, tiêu thụ nội địa cũng ở mức cao và nguồn cung nội địa là điều mà Gazprom đang ưu tiên.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto