Tại sao ExxonMobil ưu tiên đầu tư vào vùng biển Guyana?

10:00 | 31/07/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tập đoàn dầu khí toàn cầu ExxonMobil đang đầu tư mạnh vào Nam Mỹ trở thành động lực thúc đẩy sự bùng nổ dầu mỏ ngoài khơi của Guyana.
Tại sao ExxonMobil chọn ưu tiên đầu tư vào vùng biển Guyana?
ExxonMobil đang đầu tư mạnh vào Nam Mỹ trở thành động lực thúc đẩy sự bùng nổ dầu mỏ ngoài khơi của Guyana. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Công ty năng lượng tích hợp ExxonMobil đang báo cáo những thành công đáng kinh ngạc trong khu Stabroek rộng 6,6 triệu mẫu Anh ở nước ngoài, nơi nó là nhà điều hành và nắm giữ 45% lợi ích với các đối tác Hess và CNOOC sở hữu lần lượt 30% và 25%.

Kể từ năm 2015, Exxon đã thực hiện 20 phát hiện dầu đáng chú ý trong khối Stabroek, gần nhất là phát hiện Longtail-3 vào tháng 6/2021, mang lại cho siêu tàu năng lượng ước tính nguồn tài nguyên có thể phục hồi là khoảng 9 tỷ thùng dầu thô.

Những phát hiện chất lượng cao bao gồm: dầu thô ngọt nhẹ đang có nhu cầu tăng mạnh do các quy định về phát thải lưu huỳnh ngày càng nghiêm ngặt khiến mức độ phổ biến của các loại dầu thô chua nặng hơn giảm xuống.

Khi kết hợp với mức giá hòa vốn thấp là 35 USD/thùng cho Liza giai đoạn 1 và 25 USD/thùng cho Liza giai đoạn 2, được đưa vào hoạt động trong năm 2022, điều này thể hiện rõ ràng tại sao Exxon lại chọn ưu tiên đầu tư vào vùng biển Guyana và bắt tay vào một chiến dịch khoan sâu rộng vào năm 2021.

Ngoài 15 giếng được lên kế hoạch cho khối Stabroek, vào tháng 1/2021, Exxon đã khởi động chương trình khoan 3 giếng cho khối Canje liền kề, nằm ở phía đông bắc của khối Stabroek. Supermajor dầu tích hợp là nhà điều hành khối và nắm giữ 35% lợi ích, với các đối tác Total Energies, JHI Associates và Mid-Atlantic Oil and Gas kiểm soát lần lượt 35%, 17,5% và 12,5%.

Vào tháng 1/2021, Exxon đã không tìm được số lượng có thể khai thác thương mại của hydrocacbon với giếng Hassa-1 được khoan trong khối Stabroek, mặc dù kể từ đó đã có hai khám phá quan trọng với giếng Uaru-2 và Longtail-3. Ngay cả khi Exxon tiếp tục khoan các lỗ khô trong khối Kaieteur và Canje, những thành công đáng kinh ngạc của công ty trong khối Stabroek sẽ được đền đáp.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy