Sinopec của Trung Quốc tạm dừng các dự án của Nga, Bắc Kinh cảnh giác với các lệnh trừng phạt

19:31 | 26/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các nguồn tin cho biết, Tập đoàn Sinopec do nhà nước điều hành của Trung Quốc đã đình chỉ các cuộc đàm phán về một khoản đầu tư lớn vào hóa dầu và liên doanh tiếp thị khí đốt ở Nga, đồng thời lưu ý đến lời kêu gọi của chính phủ về sự thận trọng khi các lệnh trừng phạt gia tăng đối với cuộc tiến quân vào Ukraine.
Trung Quốc: Mỏ khí đá phiến khổng lồ mở thêm 19 giếng mớiTrung Quốc: Mỏ khí đá phiến khổng lồ mở thêm 19 giếng mới
Trung Quốc phát hiện trữ lượng dầu mỏ và khí đốt lên đến 100 triệu tấn ở bể TarimTrung Quốc phát hiện trữ lượng dầu mỏ và khí đốt lên đến 100 triệu tấn ở bể Tarim
Sinopec của Trung Quốc tạm dừng các dự án của Nga, Bắc Kinh cảnh giác với các lệnh trừng phạt
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Động thái của nhà lọc dầu lớn nhất châu Á nhằm hãm phanh khoản đầu tư có khả năng trị giá nửa tỷ USD vào một nhà máy hóa chất khí đốt và liên doanh tiếp thị khí đốt của Nga tại Trung Quốc làm nổi bật những rủi ro, ngay cả đối với đối tác ngoại giao quan trọng nhất của Nga, của phương Tây.

Trước đó, Bắc Kinh đã nhiều lần lên tiếng phản đối các lệnh trừng phạt, khẳng định sẽ duy trì trao đổi kinh tế và thương mại bình thường với Nga, đồng thời từ chối lên án hành động của Moscow ở Ukraine hay gọi đó là một cuộc xâm lược.

Nhưng đằng sau hậu trường, chính phủ cảnh giác với các công ty Trung Quốc đang chạy trốn các lệnh trừng phạt họ đang buộc các công ty phải thận trọng đầu tư vào Nga, nhà cung cấp dầu lớn thứ hai và nhà cung cấp khí đốt lớn thứ ba.

Kể từ khi Nga xung đột một tháng trước, ba gã khổng lồ năng lượng nhà nước của Trung Quốc - Sinopec, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) và Tập đoàn Dầu khí Ngoài khơi Quốc gia Trung Quốc (CNOOC) (0883.HK) đã đánh giá tác động của các lệnh trừng phạt đối với hàng tỷ tỷ USD của họ.

Sinopec cũng đình chỉ các cuộc đàm phán về liên doanh tiếp thị khí đốt với nhà sản xuất khí đốt Nga Novatek (NVTK.MM) vì lo ngại rằng Sberbank (một trong những cổ đông của Novatek) nằm trong danh sách trừng phạt mới nhất của Hoa Kỳ, một nguồn tin am hiểu trực tiếp về vấn đề này cho biết.

Timchenko đã từ chức hội đồng quản trị của Novatek vào 21/3 sau các lệnh trừng phạt. Novatek từ chối bình luận. Novatek (nhà sản xuất khí đốt độc lập lớn nhất của Nga) đã ký một thỏa thuận sơ bộ vào năm 2019 với Sinopec và Gazprombank để tạo ra một liên doanh tiếp thị khí đốt tự nhiên hóa lỏng sang Trung Quốc cũng như phân phối khí đốt tự nhiên ở Trung Quốc.

Ngoài nhà máy Amur đã được lên kế hoạch của Sinopec, CNPC và CNOOC là một trong những nhà đầu tư mới nhất vào lĩnh vực khí đốt tự nhiên của Nga, chiếm cổ phần thiểu số trong dự án xuất khẩu lớn Arctic LNG 2 vào năm 2019 và Yamal LNG vào năm 2014.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto