Bản tin Dầu khí Thế giới ngày 8/3/2017

Shell và Saudi Aramco dự kiến chia tách Motiva trong Quý II

16:18 | 09/03/2017

231 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Shell và Saudi Aramco dự kiến chia tách các nhà máy lọc dầu và một số tài sản khác của công ty liên doanh Motiva Enterprises vào Quý II năm 2017.

Tháng 3/2016, hai tập đoàn trên thông báo kế hoạch chia tách công ty liên doanh hoạt động gần 20 năm, đang điều hành ba nhà máy lọc dầu và nhiều cơ sở khác. Từ tháng 10/2016, hai tập đoàn đã có kế hoạch chia tách tài sản gồm đường ống, nhà kho, nhà máy lọc dầu, nhưng bị trì hoãn do chưa thống nhất về cách thức thanh toán.

shell va saudi aramco du kien chia tach motiva trong quy ii

Theo thỏa thuận, Aramco sẽ thanh toán 2,2 tỷ USD cho Shell. Saudi Aramco sẽ giữ lại tên Motiva và nhà máy lọc dầu công suất 603.000 thùng/ngày - nhà máy lớn nhất của Mỹ, nằm ở Port Arthur, Texas.

Aramco cũng sở hữu 24 trạm phân phối và được độc quyền sử dụng thương hiệu bán xăng, diesel của Shell ở Texas, phần lớn Thung lũng Mississippi River, thị trường vùng đông nam và trung Đại Tây dương. Shell sẽ toàn quyền sở hữu hai nhà máy lọc dầu ở Louisiana có tổng công suất 472.700 thùng/ngày, 11 trạm phân phối và các trạm xăng thuộc chi nhánh Shell ở Florida, Louisiana và Đông Bắc Mỹ.

Việc chia tách này là một phần trong chiến lược mở rộng hoạt động lọc dầu trên toàn cầu nhằm đảm bảo thị trường đầu ra cho dầu thô của Aramco và có thể là một phần trong kế hoạch rao bán cổ phần ra công chúng, trong đó Chính phủ Ả Rập Xê Út sẽ bán 5% cổ phần công ty.

Trung tâm Đào tạo và Thông tin Dầu khí (CPTI) - Viện Dầu khí Việt Nam

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc