Shell khó có thể bán được tài sản dầu mỏ ở Nigeria?

16:01 | 12/01/2022

619 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Shell đang chuẩn bị bán một phần tài sản của mình tại Nigeria, nơi có nhiều công ty độc lập địa phương quan tâm.
Shell khó có thể bán được tài sản dầu mỏ ở Nigeria?

Năm 2021, công ty Anh bắt đầu đàm phán với chính quyền địa phương liên quan đến việc bán cổ phần của họ trong các mỏ trên đất liền ở Nigeria.

Đáp lại, một số công ty Nigeria đã nộp hồ sơ dự thầu vào tháng Giêng này. Vụ bán cổ phần này giúp Shell thu về 3 tỷ USD.

Các công ty tham gia dự thầu bao gồm năm công ty Nigeria độc lập gồm: Seplat Energy, Sahara Group, Famfa Oil, Troilus Investments Limited và Nigeria Delta Exploration and Production.

Chưa có thông tin nào về quá trình đấu thầu. Một điều nghịch lý là không có công ty quốc tế nào tham gia bỏ thầu trong giai đoạn này.

Về phần mình, công ty NNPC thuộc sở hữu nhà nước Nigeria lo ngại một số nhà thầu có thể không huy động đủ vốn.

Thật vậy, nhiều ngân hàng và nhà đầu tư quốc tế đang nghi ngờ về tính sinh lời của các tài sản dầu khí ở Nigeria. Sự ngờ vực này xuất hiện sau những lo ngại về các vấn đề môi trường và tham nhũng ngay cả khi luật dầu khí mới của Nigeria qui định chặt chẽ hơn với các hoạt động dầu khí. Mặc dù vậy, một số ngân hàng châu Phi và châu Á vẫn sẵn sàng cấp vốn cho các hoạt động này.

Shell liên tiếp nắm giữ cổ phần trong 19 nhượng quyền khai thác dầu thông qua liên doanh tại Nigeria (Shell Petroleum Development Company of Nigeria-Công ty Phát triển Dầu khí Shell của Nigeria). Công ty này trị giá từ 2 đến 3 tỷ euro.

Cổ phần của Shell trong Shell Petroleum Development Company of Nigeria ước tính khoảng 30%, chiếm phần còn lại là NNPC (55%), Eni (5%) và TotalEnergies (10%).

Shell đã phải giải quyết sự cố tràn dầu ở đồng bằng sông Niger trong nhiều năm. Những sự cố này bắt nguồn từ các hành vi trộm cắp và phá hoại đường ống, cũng như các sự cố vận hành, dẫn đến việc sửa chữa tốn kém và các vụ kiện tụng.

Shell dự báo doanh số quí IV tăng mạnh nhờ mức giá kỷ lụcShell dự báo doanh số quí IV tăng mạnh nhờ mức giá kỷ lục
Nam Phi đình chỉ chương trình thăm dò địa chấn của ShellNam Phi đình chỉ chương trình thăm dò địa chấn của Shell
Thay đổi thủ tục đấu thầu, Brazil thành công với hai ông lớn dầu khí châu ÂuThay đổi thủ tục đấu thầu, Brazil thành công với hai ông lớn dầu khí châu Âu

Nh.Thạch

AFP