Saudi Aramco có còn là tập đoàn đứng đầu Ả Rập Xê-út?

14:00 | 14/07/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Việc chuyển đổi tài sản tại Aramco được thiết lập để tăng tốc trong những tuần tới với một loạt kế hoạch nhằm huy động nguồn vốn cần thiết cho dầu mỏ hiện đang bị suy kiệt vốn.
Saudi Aramco có còn là tập đoàn đứng đầu Ả Rập Xê-út?
Aramco trở thành một gã khổng lồ nợ nần chồng chất. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Nhiều quản lý cấp cao của Ả Rập Xê-út vẫn chưa quên rằng, lý do dẫn đến sự biến đổi khủng khiếp này (trong lĩnh vực kinh doanh) là nền tảng của bất kỳ quyền lực nào mà Vương quốc này có thể có trên trường thế giới, thành một tập đoàn suy yếu. Thái tử Mohammed bin Salman (MbS) không muốn mất mặt trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) cho Aramco mà ông đã đánh dấu uy tín chính trị cá nhân của mình.

Sau khi mở các cuốn sách của Aramco trước sự giám sát của cộng đồng đầu tư quốc tế trong thời gian chuẩn bị cho đợt IPO vào tháng 12/2019, một đề xuất có hại đến mức Aramco phải dùng đến một loạt các biện pháp ngày càng tuyệt vọng đã được thực hiện để bán tỷ lệ nhỏ cổ phần dự định ban đầu.

Điều tuyệt vọng nhất trong số này là cam kết đảm bảo trả cổ tức cho các cổ đông của Aramco là 18,75 tỷ USD mỗi quý và tổng cộng 75 tỷ USD mỗi năm. Nói cách khác, mỗi năm Aramco phải trả gấp 3 lần toàn bộ số tiền mà Aramco nhận được cho toàn bộ đợt IPO.

Cũng giống như một cá nhân không còn khả năng trả lãi trên thẻ tín dụng đã hết hạn của họ nữa, vì vậy quyết định vay nợ thẻ tín dụng thứ hai để trả lãi cho khoản nợ thứ nhất (một cái bẫy nợ chết người mà từ đó không có lối thoát) của Ả Rập Xê-út hiện không còn cách nào khác ngoài việc tiếp tục bán bớt tài sản, bán nhiều trái phiếu hơn, và hủy bỏ các dự án (điều quan trọng đối với sự thành công lâu dài của Aramco).

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto