Saudi Aramco chỉ ra sự thật về tương lai năng lượng

10:14 | 22/09/2022

|
(PetroTimes) - Giám đốc điều hành công ty dầu mỏ lớn nhất thế giới Saudi Aramco nói rằng, các nhà hoạch định chính sách cần phải nhìn xa hơn trong mùa đông này và ngừng phỉ báng ngành dầu khí nếu họ muốn ngăn chặn cuộc khủng hoảng năng lượng tiếp theo.
Giám đốc điều hành Saudi Aramco Amin Nasser
Giám đốc điều hành Saudi Aramco Amin Nasser

Theo đó, ông Amin Nasser đã chỉ trích các phản ứng khẩn cấp ngắn hạn đối với cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu và nói rằng quan điểm ngắn hạn không giúp ích gì cho việc cung cấp năng lượng hoặc an ninh năng lượng.

Vị giám đốc điều hành của Aramco cho rằng, cuộc khủng hoảng năng lượng đang ngày càng gia tăng không bắt đầu từ nguyên nhân chiến tranh. Trong bài phát biểu tại Diễn đàn Kỹ thuật số Schlumberger 2022 ở Thụy Sĩ, ông Nasser chỉ ra rằng, nhiều năm không đầu tư, thiếu kế hoạch dự phòng, trong khi các giải pháp thay thế không sẵn sàng để đẩy mạnh và thay thế năng lượng thông thường là những nguyên nhân thực sự gây ra tình trạng mất an toàn năng lượng ngày nay.

"Chúng tôi không nói rằng các mục tiêu khí hậu toàn cầu của chúng tôi phải thay đổi vì cuộc khủng hoảng này", ông Nasser nhấn mạnh. Tuy nhiên, thế giới và các nhà hoạch định chính sách cần một kế hoạch chuyển đổi năng lượng đáng tin cậy hơn, trong đó phải thừa nhận rằng "nguồn cung cấp năng lượng thông thường dồi dào và giá cả phải chăng vẫn cần thiết trong dài hạn".

CEO của Aramco nhắc lại quan điểm lâu nay của Ả Rập Xê-út rằng thế giới sẽ cần dầu và khí đốt trong tương lai gần và sẽ cần đầu tư nhiều hơn vào ngành công nghiệp này chỉ để giữ nguồn cung ổn định trong bối cảnh sản lượng giảm từ các mỏ trưởng thành và thậm chí đầu tư nhiều hơn để thúc đẩy năng lực khai thác đáp ứng nhu cầu năng lượng của thế giới.

Nhiên liệu hóa thạch vẫn chiếm hơn 80% mức tiêu thụ năng lượng toàn cầu và với nhu cầu dự kiến ​​sẽ tăng ít nhất trong thập kỷ này, việc thiếu đầu tư vào nguồn cung cấp dầu và khí đốt sẽ tiếp tục là một vấn đề đáng lo ngại.

Trong khi nhiều người trong ngành, bao gồm cả Aramco, đã cảnh báo trong nhiều năm rằng việc không đầu tư sẽ tác động tiêu cực đến thị trường năng lượng toàn cầu, nhiều nhà hoạch định chính sách ở các nền kinh tế phát triển đã phớt lờ những cảnh báo đó và đặt cược vào năng lượng tái tạo và các kế hoạch chuyển đổi năng lượng phi thực tế, theo ông Nasser.

Đầu tư vào dầu khí đã giảm hơn một nửa từ năm 2014 đến năm 2021 và mức tăng trong năm nay là quá ít, quá muộn, quá ngắn hạn. Ngoài ra, các biện pháp khẩn cấp để giải quyết cuộc khủng hoảng ở châu Âu chỉ là những nỗ lực ngắn hạn nhằm xoa dịu nỗi đau của người tiêu dùng và doanh nghiệp mà không giải quyết được nguyên nhân của cuộc khủng hoảng hiện tại: lập kế hoạch chuyển đổi năng lượng mà không đảm bảo cung cấp năng lượng trước, ông Nasser cho biết thêm.

Saudi Aramco sẽ hợp nhất Aramco Trading Co và Motiva Trading Saudi Aramco sẽ hợp nhất Aramco Trading Co và Motiva Trading
Ả Rập Xê-út giảm nguồn cung dầu mỏ cho Trung Quốc Ả Rập Xê-út giảm nguồn cung dầu mỏ cho Trung Quốc
Aramco không thể tăng công suất khai thác dầu nhanh hơn so với cam kết Aramco không thể tăng công suất khai thác dầu nhanh hơn so với cam kết

Bình An