"Sách quy tắc xanh" của Châu Âu nhận lại sự phản đối mạnh mẽ

13:42 | 25/01/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ủy ban châu Âu hôm 24/1 đã nhận được thông báo của một nhóm chuyên gia chính, rằng đã lên kế hoạch điều chỉnh 'sách quy tắc xanh' có nguy cơ làm tăng phát thải khí nhà kính, và làm suy yếu danh tiếng của khối như một pháo đài tài chính thân thiện với môi trường.
Cố vấn EU đưa ra kế hoạch Cố vấn EU đưa ra kế hoạch "dán nhãn xanh" cho đầu tư khí đốt, hạt nhân
Đức phản đối năng lượng hạt nhân trong sách quy tắc Đức phản đối năng lượng hạt nhân trong sách quy tắc "đầu tư xanh" của EU
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Nền tảng về Tài chính bền vững là một trong hai nhóm chỉ được giao vai trò cung cấp phản hồi chính thức cho Ủy ban EU, cho biết rằng ngay cả những cơ sở chạy bằng khí đốt hoạt động tốt nhất cũng không thể đủ tiêu chuẩn là tài sản xanh hoặc chuyển tiếp, theo một báo cáo được công bố hôm 24/1.

Các phát hiện đánh dấu đòn giáng mới nhất vào độ tin cậy của 'sách quy tắc xanh' của Châu Âu, từng được coi là tiêu chuẩn vàng quốc tế trong việc định hướng vốn cho các dự án bền vững. Tuy nhiên, những phát hiện của Nền tảng không có khả năng làm sai lệch các điều chỉnh đã được lên kế hoạch. Ít nhất 20 trong số 27 quốc gia thành viên của EU - đại diện cho không dưới 65% dân số của khối - sẽ cần phải đoàn kết để chống lại kế hoạch này.

Theo đề xuất của Ủy ban EU sẽ được thông qua ngay trong tuần này, "các nhà máy khí mới có thể được gọi là xanh và bền vững, mặc dù chúng không bao giờ đạt dưới mức phát thải khí nhà kính trung bình cho lưới điện châu Âu", Nathan Fabian cho biết "Đây sẽ là những thực vật gây ô nhiễm mà không có gì đảm bảo rằng chúng sẽ luôn xanh tốt."

Đề xuất của EU đã nhận được sự chỉ trích mạnh mẽ từ các thành viên của xã hội dân sự, các nhà hoạt động khí hậu, các nhà lập pháp và các nhóm nhà đầu tư lớn. Họ cảnh báo rằng sự pha loãng được nhận thức của sách quy tắc xanh có nghĩa là châu Âu có thể không đáp ứng nghĩa vụ pháp lý của mình để đạt được sự trung lập về khí hậu vào giữa thế kỷ này. Tuần trước Ủy ban EU đã kêu gọi rút lại hoặc sửa đổi mạnh mẽ đạo luật được ủy quyền bổ sung mở đường cho phân loại bổ sung khí đốt và hạt nhân.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy