Rủi ro địa chính trị Trung Đông đẩy dầu tăng giá

09:00 | 23/11/2019

|
(PetroTimes) - Giá dầu kết thúc ngày 21/11 ở mức cao hơn hôm trước nhờ việc OPEC và các đối tác thống nhất quan điểm về sản lượng và sự gia tăng tình trạng bất ổn địa chính trị ở Trung Đông.  
rui ro dia chinh tri trung dong day dau tang gia
Biểu tình ở Iraq

Tại London, dầu thô Brent Biển Bắc giao trong tháng 1/2020 đã tăng 1,57 đô la, tương đương 2,5%, kết thúc ở mức 63,97 đô la.

Tại New York, một thùng WTI của Mỹ giao tháng 1/2020 đã tăng 1,57 đô la, tương đương 2,8%, kết thúc ở mức 58,58 đô la.

Ngày hôm trước, Brent và WTI đã tăng lần lượt 2,4% và 3,4%.

"WTI và Brent đã tăng khi các nhà sản xuất lớn cho biết họ sẵn sàng gia hạn các giới hạn sản lượng dầu tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đối tác, được tổ chức vào ngày 5 và 6 tháng 12 tại Vienna, David Madden, một nhà phân tích tại CMC Markets cho biết.

"Nga là một đồng minh của OPEC và Tổng thống Vladimir Putin ngày 20/11 cho biết Moscow và OPEC có chung một mục tiêu", ông Madden nói thêm.

Đầu tuần này, Nga cho biết vẫn chưa quyết định có nên chấp thuận tiếp tục gia hạn hạn mức cắt giảm trong kỳ họp với các nước OPEC hay không.

Ngoài ra, việc dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ gia tăng không đáng kể, được Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) công bố ngày 20/11, cũng giúp đẩy giá dầu đi lên, theo Craig Erlam, nhà phân tích tại Oanda.

Erlam cho rằng giá dầu ngày 21/11 tăng phần nhiều là nhờ các nhà đầu tư lo lắng trước tình trạng bất ổn đang gia tăng ở Trung Đông.

"Lebanon, Iran, Iraq, các quốc gia có nhiều dầu đều đang chìm trong bất ổn", ông nói.

Baghdad nói riêng và miền nam Iraq từ ngày 1/10 đã bị chấn động bởi một phong trào phản kháng chưa từng thấy, đòi cải cách và một số chính trị gia từ chức vì tham nhũng.

rui ro dia chinh tri trung dong day dau tang giaXuất khẩu xăng dầu của châu Âu sang Trung Đông tăng mạnh
rui ro dia chinh tri trung dong day dau tang giaMỹ với hoà bình Trung Đông: Cố đấm ăn xôi

Nh.Thạch

AFP