Repsol đột phá thị trường năng lượng tái tạo Mỹ

07:00 | 27/05/2021

|
(PetroTimes) - Trung tuần tháng 5 Repsol ra Thông báo báo chí cho biết Repsol đã ký thỏa thuận mua lại 40% cổ phần của Hecate Energy, một công ty Hoa Kỳ chuyên phát triển các dự án pin và năng lượng mặt trời PV để lưu trữ năng lượng. Mục đích của thỏa thuận này nhằm đa dạng hóa kinh doanh năng lượng tái tạo, bổ sung năng lực, cải thiện danh mục đầu tư.

Việc mua lại cổ phần của Hecate Energy là bước đột phá đầu tiên của Repsol vào thị trường năng lượng tái tạo của Hoa Kỳ, một trong những thị trường lớn nhất, hấp dẫn nhất và phát triển nhanh nhất trên thế giới. Khi các điều kiện mua này đã được đáp ứng, Repsol sẽ trở thành nhà phát triển và điều hành các dự án tái tạo trong tương lai.

Hecate Energy, có trụ sở tại Chicago, có một danh mục đầu tư phong phú các dự án tái tạo với tổng trị giá hơn 40 gigawatt (GW). Trong số này, 16,8 GW là các dự án năng lượng mặt trời PV và lưu trữ năng lượng gắn với các tài sản này, tất cả đều đang ở giai đoạn phát triển tiên tiến. Công ty cũng tham gia vào Hecate Grid, một nền tảng pin để lưu trữ năng lượng với công suất 4,3 GW.

Thỏa thuận sẽ đưa Repsol trở thành một công ty quan trọng trong thị trường phát triển năng lượng mặt trời và pin lưu trữ của Hoa Kỳ thông qua việc tham gia vào hoạt động kinh doanh phát triển dự án tái tạo của Hecate Energy.

Hầu hết các tài sản của Hecate Energy đều nằm trong các thị trường điện của Hoa Kỳ ERCOT, WECC và PJM được dự báo sẽ tăng trưởng đáng kể trong thập kỷ tới do các mục tiêu giảm phát thải được đặt ra ở các bang tương ứng. Danh mục các dự án điện mặt trời PV đang được phát triển là một trong những dự án lớn nhất trong nước, và nó đa dạng về mặt địa lý. Đội ngũ quản lý của công ty có nhiều kinh nghiệm và thành tích thành công trong việc phát triển dự án ở Mỹ, điều này sẽ bổ sung cho năng lực của Repsol trong lĩnh vực này. Được thành lập vào năm 2012, công ty cho đến nay đã bán được 2,6 GW các dự án tái tạo.

Giao dịch này thể hiện một bước nhảy vọt đáng kể của Repsol nhằm đạt được các mục tiêu về công suất phát thải thấp và quốc tế hóa hoạt động kinh doanh này được đề ra trong Kế hoạch Chiến lược 2021-2025 của công ty. Kế hoạch đưa ra mục tiêu đạt công suất phát điện 7,5 GW vào năm 2025 và 15 GW vào năm 2030 và do đó, trở thành một công ty cạnh tranh quốc tế trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Sau khi ký thỏa thuận vào tháng 7 năm 2020 với Ibereólica Renovables Group, Hoa Kỳ là thị trường năng lượng tái tạo thứ hai mà Repsol thâm nhập ngoài Tây Ban Nha. Điều này cho phép Repsol tiếp cận danh mục các dự án đang vận hành, xây dựng hoặc phát triển ở Chile, với hơn 1.600 MW cho đến năm 2025 và khả năng vượt quá 2.600 MW vào năm 2030. Công ty cũng tham gia WindFloat Atlantic, một tàu nổi nửa chìm ngoài khơi. trang trại điện gió ngoài khơi bờ biển phía bắc Bồ Đào Nha với tổng công suất lắp đặt là 25 MW.

Ngọc Linh