Quốc hội Canada thúc giục lãnh đạo Canada và Mỹ giải quyết tranh chấp đường ống

09:00 | 17/04/2021

|
(PetroTimes) - Theo tin Reuters ngày 16/4/2021, các Nghị sỹ Quốc hội Canada hôm Thứ Năm đã thúc giục lãnh đạo Canada và Mỹ có các biện pháp tiếp theo để giải quyết tranh chấp giữa công ty Enbridge Inc (ENB.TO), Canada và bang Michigan, Mỹ về đường ống Line 5 dẫn dầu qua biên giới giữa hai nước.
Cuộc Cuộc "so kè" hiếm thấy của tàu sân bay Mỹ - Trung tại Biển Đông
Công ty Mỹ ION Geophysical trúng thầu khảo sát địa chấn 3D vùng biển KenyaCông ty Mỹ ION Geophysical trúng thầu khảo sát địa chấn 3D vùng biển Kenya
Quốc hội Canada thúc giục lãnh đạo Canada và Mỹ giải quyết tranh chấp đường ống

Thống đốc bang Michigan Gretchen Whitmen đã yêu cầu công ty Enbridge có trụ sở ở Calgary, Canada, đóng đoạn đường ống dẫn dầu dài 4 dặm (6.44 km) chuyên chở 540.000 thùng dầu/1 ngày đặt dưới đáy Vịnh Mackinac, vùng Các Hồ Lớn (the Great Lakes) trước ngày 12 tháng 5 với lý do lo ngại dầu có thể rò rỉ ra Vịnh. Công ty Enbridge đang kiện quyết định của Thống đốc bang Michigan tại Tòa án Mỹ.

Sau những buổi điều trần của các Bộ trưởng, hiệp hội công đoàn và hiệp hội ngành dầu khí, một Ủy ban đa đảng trong Quốc hội Canada đã đưa ra báo cáo với các khuyến nghịcho rằng việc đóng đường ống dẫn dầu Line 5 có thể dẫn đến việc thiếu hụt dầu và mất việc làm ở cả hai bên biên giới, nhấn mạnh: “Ủy ban đặc biệt cho rằng việc tiếp tục can dự giữa Chính phủ Canada và Mỹ là hết sức quan trọng để đường ống dẫn dầu Line 5 tiếp tục hoạt động”.

Báo cáo này khuyến nghị Thủ tướng Canada Justin Trudeau và các Bộ trưởngtheo đuổi “cuộc đối thoại thường xuyên và trực tiếp” về đường ống dẫn dầu Line 5 với Tổng thống Mỹ Biden và quan chức Chính quyền Mỹ, nhằm giúp giải quyết tranh chấp bằng con đường ngoại giao càng sớm càng tốt; nếu không giải quyết được tranh chấp bằng con đường ngoại giao, Canada có thể đưa ra hành động pháp lý hoặc can thiệp vào vụ kiện tại Tòa án liên bang giữa Công ty Enbridge và bang Michigan, tuy nhiên, việc giải quyết thông qua đàm phán giữa hai bên liên quan sẽ là tốt nhất.

Báo cáo của Ủy ban đặc biệt của Quốc hội Canada được đưa ra chỉ một ngày trước khi Công ty Enbridge Inc và bang Michigan bắt đầu quá trình hòa giải theo yêu cầu của Thẩm phán. Phó Chủ tịch điều hành đường ống dẫn dầu của Công ty Enbridge Vern Yu cho biết công ty nhất trí hoàn toàn với kết luận trong báo cáo, “điều quan trọng nhất là sự cần thiết phải giải quyết tranh chấp thông qua đàm phán giữa hai quốc gia và thông qua quyết định của cơ quan hành pháp”./.

Thanh Bình