Quebec nói “không” với khai thác dầu mỏ

11:10 | 15/02/2021

|
(PetroTimes) - Chính quyền Quebec sẽ cấm các doanh nghiệp khai thác hydrocarbon ở vịnh Saint Lawrence “trong tương lai gần”.
Quebec nói “không” với khai thác dầu mỏ

Các doanh nghiệp thuộc bang Alberta đang dòm ngó tiềm năng khí đốt dưới đáy biển vùng vịnh Saint Lawrence. Nhưng Bộ trưởng Bộ Môi trường Benoit Charette cho biết ông không hề có ý định cấp phép khai thác dầu mỏ trong hệ sinh thái mỏng manh này.

Được biết, lệnh cấm khai thác đã có hiệu lực từ nhiều năm nay. Nhưng điều này vẫn không làm an lòng các đảng Québec solidaire (QS) và Parti québécois (PQ).

“Thăm dò và khai thác trên biển là không khả thi”, Bộ trưởng Charette khẳng định. “Về mặt lý thuyết, chỉ có một khả năng tồn tại, nhưng cho đến khi gỡ bỏ lệnh cấm, khả năng này sẽ không trở thành hiện thực. Chính phủ không có ý định gỡ lệnh cấm trong tương lai gần”.

“Lệnh cấm chỉ là tạm thời”, nghị sĩ Ruba Ghazal nói. Đồng quan điểm, nghị sĩ Sylvain Gaudreault cho rằng Bộ trưởng bộ Tài nguyên Môi Trường Jonatan Julie đã không ra lệnh cấm hoàn toàn, mà nhận định rằng vẫn còn quá sớm để đưa quyết định về việc khai thác.

Ông Benoit Charette cho biết, ngay trước kì nghỉ lễ, Canada đã biến nhiều khu vực đang bị các công ty dầu mỏ dòm ngó thành khu bảo tồn biển.

Tuy nhiên, Canana cần phải thương lượng và bồi thường cho các công ty để được nhường lại quyền sở hữu những vùng trên.

“Đây là vấn đề pháp lý, chúng ta đang sống trong xã hội pháp trị và chúng ta không thể làm ngơ”, ông Benoit Charette nói thêm.

Được biết, công ty Headwater Exploration (tỉnh Alberta) vẫn còn 2 giấy phép thăm dò ở Old Harry, gần quần đảo Îles-de-la-Madeleine. Một công ty khác cũng sở hữu 8 giấy phép thăm dò dầu khí ở Lower North Shore.

Iran để ngỏ khả năng hợp tác với Mỹ trong khai thác dầu mỏ và an ninh Vùng VịnhIran để ngỏ khả năng hợp tác với Mỹ trong khai thác dầu mỏ và an ninh Vùng Vịnh
Campuchia lần đầu tiên khai thác dầu mỏCampuchia lần đầu tiên khai thác dầu mỏ
Quebec cấm bán ô tô động cơ đốt trong từ năm 2035Quebec cấm bán ô tô động cơ đốt trong từ năm 2035

Nh.Thạch

AFP